Nhân bản 3 con lợn để lấy nội tạng ghép cho người

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 16, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 71)

    Nhật BảnCông ty khởi nghiệp PorMedTec công bố tạo ra ba con lợn nhân bản, lấy nội tạng cấy ghép cho người với tỷ lệ thải ghép thấp.


    Đại diện công ty cho biết những cá thể lợn ra đời ngày 14/2, bằng cách sử dụng tế bào nhập khẩu từ công ty eGenesis của Mỹ. Các chú lợn sẽ được chuyển đến những tổ chức y tế ở Nhật Bản để nghiên cứu tiền lâm sàng. Dự kiến, thử nghiệm cấy ghép trên khỉ và thử nghiệm lâm sàng trên người sẽ bắt đầu vào năm 2025.

    PorMedTec, thuộc Đại học Meji, nhập bào lợn được chỉnh sửa gene từ eGenesis vào tháng 9/2023, đưa nhân của chúng vào tế bào trứng, tạo ra phôi biến đổi gene. Sau đó, họ cấy phôi vào tử cung của lợn mẹ để tạo ra lợn con nhân bản.

    "Nhật Bản đã chờ đợi rất lâu để thực hiện được các ca cấy ghép khác loài. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn ở giai đoạn nghiên cứu cơ bản, vì các nhà khoa học vẫn đang phát triển các con lợn có thể chịu được ứng dụng lâm sàng", công ty cho biết.

    Trong thử nghiệm mới, eGenesis đã nâng cao nghiên cứu trong lĩnh vực này bằng cách tạo ra những con lợn có tỷ lệ đào thải nội tạng thấp. Các con lợn đều được chỉnh sửa 10 gene liên quan. Công ty cũng đã bất hoạt gene retrovirus nội sinh ở lợn (PERV). Đây là loại virus tồn tại trong bộ gene của loài động vật này, có thể lây nhiễm vào tế bào người, từ lâu là trở ngại lớn trong việc cấy ghép khác loài.

    [​IMG]

    Hai chú heo biến đổi gene, có nội tạng phù hợp để cấy ghép cho người. Ảnh: Meji University


    Năm ngoái, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Mỹ, đã thử nghiệm cấy ghép thận lợn cho khỉ. Cá thể khỉ sau đó sống sót hơn hai năm, thời gian lâu nhất trong việc cấy ghép khác loài.

    Bên cạnh đó, thế giới cũng ghi nhận hai bệnh nhân mắc bệnh tim nặng được ghép tim lợn vào các năm 2022, 2023, nhưng sau đó họ đã tử vong. Dấu vết của một loại virus gây bệnh cho lợn đã được tìm thấy trong quả tim mới của người bệnh.

    Thiếu hụt tạng hiến là vấn đề toàn cầu, nhưng tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở Nhật Bản. Theo Mạng lưới Cấy ghép Nội tạng Nhật Bản, chỉ có 400 người được ghép tạng mỗi năm, trong khi 16.000 người đang nằm trong danh sách chờ để được ghép tạng.

    Đầu tháng này, nhóm nghiên cứu thuộc Trường Y Đại học Jikei lên kế hoạch nghiên cứu lâm sàng để cấy ghép tạm thời thận lợn vào bào thai người mắc bệnh thận nặng. Các nhà khoa học dự định nộp đơn xin phê duyệt nghiên cứu cuối năm nay, trong khi chờ đánh giá đạo đức tại bệnh viện nơi ca phẫu thuật được thực hiện.

    "Việc nhân bản thành công lợn biến đổi gene ở Nhật Bản sẽ giúp đẩy nhanh nỗ lực hiện thực hóa việc cấy ghép đa loài lâm sàng trong nước", PorMedTec cho biết.

    Thục Linh (Theo Japan Times)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhân bản 3 con lợn để lấy nội tạng ghép cho người

Share This Page