Tập thể dục vào buổi sáng lạnh có nguy cơ đột quỵ?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 16, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 113)

    [​IMG]

    Ba mẹ tôi lớn tuổi, tăng huyết áp, đái tháo đường, tập thể dục vào sáng sớm trời lạnh có an toàn, nguy cơ bị đột quỵ không? (Lê Phương, Hà Nội)


    Trả lời:

    Tập thể dục góp phần rèn luyện sức khỏe, nhất là với người lớn tuổi nhưng nên chọn thời điểm và bài tập phù hợp. Ba mẹ bạn thường xuyên tập thể dục, thể thao, song cần tìm thời điểm thích hợp theo mùa và tình trạng sức khỏe.

    Người lớn tuổi tập thể dục vào buổi sáng sớm mùa lạnh sẽ nguy hiểm. Khi thời tiết lạnh, nhiệt độ chênh lệch rõ giữa bên trong phòng ngủ và bên ngoài có thể ảnh hưởng đến phản ứng cơ thể, huyết áp và tim mạch. Nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra nếu tập thể dục sớm trong trời lạnh, nhất là người có sẵn bệnh nền.

    Ba mẹ bạn có thể tập trong nhà ấm áp, kín gió, đảm bảo thông khí. Nếu vẫn muốn ra ngoài tập thì chọn thời điểm muộn hơn khi thời tiết không còn chênh lệch quá nhiều giữa nhiệt độ trong nhà và ngoài trời. Khi tập, ba mẹ bạn cần phải có khoảng thời gian thích nghi. Không nên ngủ dậy, ra khỏi giường, khỏi nhà là tập ngay mà phải có một khoảng thời gian khởi động để cơ thể chuẩn bị thích nghi trước.

    Ba mẹ bạn đã lớn tuổi kèm theo mắc bệnh nền nên đi khám sức khỏe, tầm soát đột quỵ định kỳ để bác sĩ đánh giá các yếu tố nguy cơ đột quỵ như huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, các bệnh lý thần kinh... Từ đó, bác sĩ đưa ra các điều chỉnh, điều trị, can thiệp giúp ông bà giảm nguy cơ đột quỵ cũng như các bệnh lý khác.

    PGS.TS.BS Nguyễn Văn Liệu
    Giám đốc Trung tâm Thần kinh - Đột quỵ
    Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội


    Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp​

    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tập thể dục vào buổi sáng lạnh có nguy cơ đột quỵ?

Share This Page