Cô gái 21 tuổi hồi sinh sau ca ghép phổi đêm giao thừa

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 15, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 67)

    Hà NộiCô gái mắc bệnh phổi đục lỗ, thời gian sống tính bằng ngày, may mắn được ghép phổi trong ca mổ 12 tiếng kéo dài đến đêm giao thừa 2024.


    Nữ sinh viên quê Bắc Kạn phải bỏ học vì bệnh phổi đục lỗ. Đây là bệnh hiếm gặp, tạo các kén khí trong hai lá phổi, lan tỏa và làm mất chức năng phổi. Tình trạng này khiến cô gái phải thở oxy dài hạn tại nhà, luôn cần người hỗ trợ cho các hoạt động hằng ngày.

    "Tình trạng người bệnh rất nặng, nếu không được ghép phổi, khả năng tử vong trong vòng vài tháng tới của bệnh nhân rất cao", TS Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, nói.

    Chiều 8/2 (29 Tết Giáp Thìn), Bệnh viện Phổi Trung ương nhận thông tin có phổi hiến từ Bệnh viện Trung ương quân đội 108. Người cho tạng là nam thanh niên 26 tuổi chết não do tai nạn giao thông. Nhiều tạng và bộ phận cơ thể của anh được đánh giá có thể lấy được để cứu nhiều cuộc đời khác.

    150 y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã lấy và ghép 8 mô tạng gồm tim, gan, thận, thận - tụy, hai tay, hai giác mạc từ người cho chết não. Trong đó có 2 tạng lần đầu thực hiện tại bệnh viện là ghép tim và ghép tụy - thận.

    [​IMG]

    Y bác sĩ Bệnh viện Phổi tiến hành ghép phổi cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Khi có tin người hiến phổi, chương trình ghép phổi được kích hoạt khẩn cấp. Sau khi hội chẩn với GS.Jasleen, Giám đốc Trung tâm Ghép phổi UCSF (là một trong 9 trung tâm ghép phổi lớn nhất tại Mỹ); GS.TS Lê Ngọc Thành (Chủ tịch Hội Phẫu thuật tim mạch lồng ngực Việt Nam), tiến sĩ Lê Công Hựu (Giám đốc Bệnh viện E) và tiến sĩ Đinh Văn Lượng (Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương) đã quyết định khởi động ca ghép phổi này.

    Hơn 80 nhân lực của Bệnh viện Phổi Trung ương trực tiếp tham gia, cùng nhiều người khác sẵn sàng điều động và làm việc trực tuyến phục vụ ca ghép phổi. Ca ghép cũng có sự phối hợp và hỗ trợ từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, E, Hữu nghị, Tim Hà Nội.

    "Khi các bác sĩ viện 108 mở ngực để lấy tạng thì kíp bác sĩ viện phổi cũng mở ngực để gỡ dính phổi cũ trong lồng ngực bệnh nhân", TS Nguyễn Bích Ngọc, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Phổi Trung ương nói, thêm rằng ca phẫu thuật được tiến hành trong 12 tiếng, đến đêm giao thừa Giáp Thìn.

    Sáng mùng 1 Tết, người bệnh đã tỉnh, tự thở những hơi đầu tiên của hai lá phổi mới. Ngày thứ 2, bệnh nhân tập phục hồi chức năng, tập đi, tập ăn.

    [​IMG]

    Bệnh nhân tập đi sau khi được ghép phổi thành công. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Với thành công này, Chương trình Ghép phổi của Việt Nam được ghi nhận vào danh sách của hệ thống ghép phổi trên thế giới.

    Trước đó, Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với nhiều bệnh viện thực hiện thành công kỹ thuật ghép phổi, trong đó ghép 2 lá phổi cho người đàn ông 56 tuổi ở Thanh Hóa (năm 2020) được đánh giá là thành công toàn diện nhất tại Việt Nam với thời gian sống lâu nhất.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cô gái 21 tuổi hồi sinh sau ca ghép phổi đêm giao thừa

Share This Page