Bị thoái hóa khớp nên ăn uống thế nào

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 13, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 98)

    [​IMG]

    Người bệnh thoái hóa khớp nên cắt giảm lượng calo, ăn nhiều trái cây và rau, bổ sung omega-3, vitamin C, D và tránh chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao.


    Thoái hóa khớp là tình trạng các lớp sụn và đĩa đệm bị giảm chức năng, tổn thương. Bệnh nhân thoái hóa khớp có thể xuất hiện một hoặc nhiều triệu chứng như viêm, giảm dịch nhầy bôi trơn, khó cử động...

    Theo PGS.TS Lưu Thị Hiệp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, thoái hóa khớp thường gặp ở người lớn tuổi, nhất là trên 60. Chức năng của xương khớp càng giảm khi bạn già đi.

    Trong điều trị bệnh lý thoái hóa khớp, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng không thể thiếu. Chế độ ăn uống lành mạnh không chữa trị triệt để bệnh nhưng có thể giúp người bệnh khỏe mạnh và việc điều trị, kiểm soát bệnh cũng dễ dàng hơn.

    Dưới đây là chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh thoái hóa khớp, theo PGS Hiệp.

    Cắt giảm lượng calo bổ sung

    Nếu bị béo phì, người bệnh nên giảm cân. Khi kiểm soát được cân nặng, sụn sẽ chắc khỏe và giảm tình trạng viêm.

    Để giảm lượng calo, người bệnh nên:

    - Ăn lượng khẩu phần nhỏ hơn.

    - Tránh thức ăn và đồ uống có đường, những loại nước ngọt có ga.

    - Ăn chủ yếu thực phẩm có nguồn gốc thực vật, khi ăn phải rửa sạch.

    Ăn nhiều trái cây và rau

    Nên ăn những thực phẩm chứa chất chống oxy hóa nhằm bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, tổn thương. Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trái cây và rau như táo, hành tây, hẹ, dâu tây...

    Bổ sung Omega-3

    Omega-3 đóng vai trò giúp giảm đau và cứng khớp vào buổi sáng. Omega-3 có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích và cá mòi.

    Sử dụng dầu ô liu thay cho các chất béo khác

    Hợp chất trong dầu ô liu là oleocanthal có tác dụng chống viêm tương tự như ibuprofen. Vì vậy, người bệnh thoái hóa khớp nên thêm dầu ô liu vào chế độ ăn uống thay cho các chất béo khác.

    Cung cấp đủ vitamin C

    Vitamin C xây dựng collagen và mô liên kết, giúp xương chắc khỏe. Các loại trái cây họ cam, ớt đỏ, dâu tây, bông cải xanh, bắp cải... có hàm lượng vitamin C cao.

    Hàm lượng vitamin C khuyến nghị mỗi ngày như sau:

    - Nữ giới: 75 mg.

    - Nam giới: 90 mg.

    Tăng cường vitamin D

    Tăng cường vitamin D ở người bị thoái hóa khớp bằng cách thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào sáng sớm, tập thể dục. Đồng thời tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin D hoặc bổ sung với liều lượng từ 25 μg/ngày trở xuống.

    Tránh chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao

    Thịt chế biến ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra các hợp chất có thể gây viêm trong cơ thể. Người bệnh thoái hóa khớp nên hạn chế ăn các loại thịt nướng, chiên và thực phẩm chế biến sẵn.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bị thoái hóa khớp nên ăn uống thế nào

Share This Page