5 bữa sáng giảm căng thẳng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 11, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 88)

    Khoai lang kích hoạt giải phóng serotonin trong não tạo cảm giác thư giãn, trứng cung cấp choline hỗ trợ điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng.


    Để bắt đầu ngày mới bớt căng thẳng, dễ chịu hơn, bạn có thể thưởng thức những món ăn đơn giản và ngon miệng dưới đây.

    Yến mạch và việt quất

    Yến mạch nấu chín (bột yến mạch) trộn với việt quất dùng trong bữa sáng. Theo nghiên cứu năm 2017 của Trường Đại học Kỹ thuật Erzurum, Thổ Nhĩ Kỳ, hợp tác với một số đơn vị, quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho não là flavonoid. Hợp chất này có tính oxy hóa mạnh bảo vệ các màng mỏng bao quanh tế bào não khỏi căng thẳng oxy hóa dẫn đến lo lắng và trầm cảm.

    Sữa chua với trái cây

    Sữa chua cung cấp canxi dồi dào. Các tế bào não dựa vào canxi để giao tiếp với nhau nên ăn sữa chua vào bữa sáng giúp não linh hoạt hơn, theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ.

    Sữa chua còn có tác dụng xoa dịu căng thẳng và giúp tâm trạng tốt hơn. Nghiên cứu công bố năm 2020 của Trường Đại học Khoa học Y tế Shahid Sadoughi, Iran, trên hơn 9.000 người, chỉ ra người ăn nhiều sữa chua có khả năng giảm lo âu tốt hơn 46% so với người ăn ít hơn.

    Theo các tác giả nghiên cứu, ăn trái cây và sữa chua có tác dụng bảo vệ chống lại căng thẳng. Tiêu thụ nhiều trứng, sữa, sữa chua và rau quả tươi có mối quan hệ nghịch đảo với chứng rối loạn tâm thần.

    [​IMG]

    Sữa chua cùng dâu tây và kiwi cho bữa sáng lành mạnh. Ảnh: Freepik


    Khoai lang nướng với bơ hạnh nhân

    Khoai lang rất tốt cho bữa sáng. Theo Hệ thống y tế Mayo Clinic, Mỹ, khoai lang rất giàu carbohydrate (carb) phức tạp, kích hoạt giải phóng serotonin - một chất hóa học trong não giúp người ăn thấy bình tĩnh, thư giãn.

    Một củ khoai lang nướng cỡ trung bình nặng 113 g cung cấp 24 g carb lành mạnh. Phết bơ hạnh nhân lên khoai lang nướng giúp tăng thêm hương vị và bổ sung protein, chất béo lành mạnh, ăn cùng trái cây như táo để cung cấp thêm chất xơ, vitamin cho bữa sáng.

    Bánh mì nướng với chuối và hạt hướng dương

    Hạt hướng dương rất giàu magie. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, khoáng chất này tham gia vào hơn 300 phản ứng hóa học trong cơ thể, trong đó có thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và phản ứng về mặt cảm xúc.

    Nghiên cứu công bố năm 2018 của Trường Đại học Alberta, Canada và một số đơn vị, trên hơn 3.100 người, cho thấy người tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu magiê có nguy cơ lo lắng thấp hơn 39% so với người có lượng magie hấp thụ ít hơn. Phủ chuối cắt lát và hạt hướng dương chín lên hai lát bánh mì nướng là bạn đã có bữa sáng ngon lành.

    Trứng chiên rau bina và phô mai

    Món trứng chiên rau bina dễ làm mà chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, protein tốt cho sức khỏe. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, trứng cung cấp choline, hỗ trợ sản xuất chất hóa học acetylcholine trong não điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng.

    Rau bina có đặc tính chống oxy hóa chống lại các gốc tự do gây hại tế bào, gồm tế bào não. Món trứng chiên này ăn cùng phô mai để tăng thêm hương vị và bổ sung chất béo cho cơ thể.

    Mai Cat (Theo Everyday Health)

    Độc giả đặt câu hỏi về bệnh thần kinh tại đây để bác sĩ giải đáp​

    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 5 bữa sáng giảm căng thẳng

Share This Page