Tái tạo ngực sau 5 năm đoạn nhũ vì ung thư

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 9, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 104)

    TP HCMBà Hồng, 50 tuổi, tự ti sau đoạn nhũ ngực trái chữa ung thư vú 5 năm trước, vừa được bác sĩ tái tạo ngực thành công.


    5 năm trước, bác sĩ tư vấn cho bà Hồng phẫu thuật bảo tồn chỉ cắt khối u vú ác tính giai đoạn một và cắt rộng mô xung quanh khoảng 1-2 cm hoặc phẫu thuật đoạn nhũ (cắt tuyến vú trái), sau đó tái tạo ngực.

    Bà Hồng chọn đoạn nhũ ngực trái hoàn toàn, không tái tạo ngực để "loại bỏ hết tế bào ung thư". Từ đó, bà phải mang ngực giả bằng silicon, chọn những bộ váy màu đen, rộng thùng thình để che ngực.

    Có lần bà bật khóc khi đứng trước gương, nhìn thấy phần ngực bị cắt để lại vết sẹo dài, đen sạm, chỗ phồng rộp, chỗ bong tróc, viêm loét, đau nhức âm ỉ.

    "Mỗi lần nghe ai khen nhau ngực đẹp hay mặc đồ đẹp, tôi đều tủi thân", bà Hồng nói.

    Con gái thương mẹ, động viên bà tái tạo ngực tại Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh TP HCM. Ngày 8/2, bác sĩ Huỳnh Bá Tấn, khoa Ngoại Vú, cho biết bà Hồng có thể phẫu thuật tái tạo bằng vạt da cơ thẳng bụng.

    Bác sĩ Tấn và ê kíp khoa Ngoại Vú phẫu thuật tạo đường hầm từ vùng bụng đến ngực trái, đưa vạt da cơ và mỡ bụng lên ngực, tạo thành ngực trái. Sau đó, các bác sĩ phục hồi và tạo hình thành bụng cho bà Hồng trong hơn 5 giờ.

    [​IMG]

    Bác sĩ Bá Tấn tư vấn cho bà Hồng. Ảnh: Nguyễn Trăm


    Tỉnh dậy sau mổ, bà Hồng đặt tay lên ngực mình, cảm nhận cơ thể trọn vẹn. 5 năm qua, ngày thường cũng như dịp lễ Tết, bà Hồng không đi thăm bạn bè, du lịch, ngoại trừ nhà ông bà, ba mẹ. Nhiều lần chồng lên kế hoạch du lịch đây đó để có không khí vui vẻ đầu năm, bà đều gạt đi vì tự ti.

    "Tết năm nay, tôi mua những bộ váy vừa vặn, màu sắc để cùng chồng con chúc Tết mọi người", bà Hồng nói.

    Bác sĩ Tấn cho biết khi phát hiện ung thư vú, phụ nữ thường quan tâm đến phương pháp điều trị khỏi bệnh, đảm bảo sức khỏe, ít quan trọng đến hình dáng phần ngực. Nhiều phụ nữ trải qua tâm lý căng thẳng sau đoạn nhũ. Mức độ căng thẳng khác nhau ở mỗi cá nhân. Có người quên theo thời gian, nhưng nhiều người lại lo lắng, buồn tủi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và nguy cơ tái phát bệnh.

    Bác sĩ Tấn dẫn một nghiên cứu trên hơn 9.200 phụ nữ mắc bệnh ung thư vú cho thấy những người bị cô đơn, cô lập về mặt xã hội có nguy cơ tái phát ung thư vú cao gấp 1,43 lần, nguy cơ tử vong vì bệnh này hơn 1,64 lần so với phụ nữ hòa nhập xã hội.

    Theo bác sĩ Bá Tấn, các phương pháp điều trị ung thư vú cần đảm bảo an toàn và thẩm mỹ cho người bệnh. Tái tạo ngực giúp phụ nữ ung thư vú tự tin hơn, hòa nhập xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống. Phương pháp này không làm tăng nguy cơ tái phát hay ảnh hưởng đến quá trình điều trị, theo dõi sau đó.

    Có hai phương pháp tái tạo vú tức thì và tái tạo trì hoãn. Tái tạo tức thì được thực hiện ngay trong cuộc phẫu thuật ung thư vú, tránh sẹo xấu, ngực tự nhiên, tiết kiệm chi phí và tránh được cuộc mổ sau đó. Trường hợp phụ nữ quyết định cắt toàn bộ tuyến vú mà không tái tạo ngay sau phẫu thuật có thể tái tạo trì hoãn để ngực trọn vẹn.

    Nguyễn Trăm

    * Tên bệnh nhân đã được thay đổi

    Độc giả đặt câu hỏi về bệnh ung thư tại đây để bác sĩ giải đáp​

    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tái tạo ngực sau 5 năm đoạn nhũ vì ung thư

Share This Page