Cách bảo vệ lá gan khi uống rượu bia ngày Tết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 7, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 86)

    [​IMG]

    Không uống quá liều lượng, ăn no trước khi uống, uống nhiều nước lọc hoặc ăn hoa quả để giảm nồng độ cồn trong cơ thể, giúp bảo vệ gan.


    Bệnh gan do rượu bia là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Khi rượu bia vào cơ thể, 10% lượng cồn được đào thải qua đường tiểu, mồ hôi, hơi thở; 90% đến gan, được tế bào gan xử lý, khử độc trước khi đào thải ra ngoài. Ngày Tết, lượng rượu, bia được hấp thụ vào cơ thể nhiều hơn bình thường gây hại cho gan và nhiều cơ quan khác, khiến cơ thể bị mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, thậm chí men gan cao, viêm gan cấp, suy gan...

    Tuy nhiên, thói quen uống rượu bia ngày Tết rất khó bỏ hoàn toàn nên cần uống đúng cách, đúng liều lượng để tránh ảnh hưởng đến cơ thể, PGS.TS Nguyễn Quang Dũng, Phó trưởng Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội, cho biết.

    Một số lưu ý dưới đây giúp bảo vệ gan khi uống rượu, bia:

    Uống bia rượu với liều lượng phù hợp

    Người bình thường không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn tương đương khoảng 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%) hoặc 1 cốc bia hơi 330 ml hay 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%) hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).

    Ăn trước khi uống

    Trước khi vào bàn nhậu, bạn nên lót dạ bằng bữa ăn nhẹ như bánh mì, bơ, phô mai, sữa hoặc uống một cốc nước lọc. Cách này giúp làm chậm quá trình hấp thụ bia, tránh gan làm việc quá tải.

    Trong khi uống rượu, bạn nên chọn đồ nhấm giàu vitamin (C, B1, B6) có trong trứng, cá, rau củ quả. Một số thực phẩm như bột sắn dây với ít muối, ăn cháo loãng, súp lỏng, nước ép rau cần... giúp giải bớt lượng cồn trong cơ thể và chống cảm lạnh.

    Không nên uống rượu bia khi đói, dễ say gây mệt người.

    Uống nhiều nước lọc xen kẽ

    Uống nhiều nước lọc giúp hạn chế sự tấn công ồ ạt của acetaldehyde với gan gây tổn thương gan, giảm cảm giác khó chịu. Rượu bia khiến cơ thể mất nước nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng gan.

    Không uống rượu bia cùng với nước ngọt, do carbon dioxide trong nước ngọt có gas thúc đẩy rượu bia thấm nhanh vào niêm mạc dạ dày hơn bình thường, làm bạn nhanh say, mệt mỏi, nhức đầu.

    Không uống rượu bia khi đang dùng thuốc

    Rượu bia có thể làm giảm tác dụng của nhiều loại thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm lo âu, thuốc giảm đau...

    Không uống trà và cà phê sẽ khiến cơ thể phải làm việc nhiều hơn để gấp đôi để đảo thải cả hai.

    Sau khi uống rượu bia, ăn một vài trái quýt, dưa hấu hoặc ép vỏ dưa hấu, ép trái quýt lấy nước uống sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, giải bia rượu, giảm say rất nhanh.

    Bạn nên khám sức khỏe định kỳ và bổ sung vitamin, thuốc hỗ trợ gan nếu phải uống rượu bia thường xuyên.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cách bảo vệ lá gan khi uống rượu bia ngày Tết

Share This Page