Ăn măng tươi có bị ngộ độc?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 7, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 107)

    [​IMG]

    Nhiều người nói măng tươi chứa chất kịch độc gây hại sức khỏe, phải luộc và bỏ nước nhiều lần hoặc muối chua mới được ăn, có đúng không? (Thu, 29 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Măng là món ăn quen thuộc của mọi gia đình, đặc biệt là ngày Tết. Măng giàu chất xơ, protein, carbohydrate, axit amin, khoáng chất...Trường hợp bị ngộ độc thường do sử dụng măng tươi không qua quá trình ngâm luộc, hoặc uống nước luộc măng. Trẻ em và người suy dinh dưỡng bị ngộ độc nặng hơn.

    Nguyên nhân là măng tươi chứa hàm lượng cyanide rất cao. Khi ăn, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến đổi thành axit cyanhydric (HCN), dễ gây ngộ độc.

    Ngộ độc thường xảy ra sau khi ăn khoảng 30 phút, gây nôn, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, thậm chí co giật, suy hô hấp, tử vong. Nhiều người dùng chất tẩy trắng trong quá trình bảo quản, sau đó dùng phẩm màu nhuộm măng để bán, gây hại sức khỏe.

    Để đảm bảo an toàn, bạn cần chọn lựa và chế biến măng đúng cách. Nên tự sơ chế, không ngâm chất tẩy trắng. Rửa và ngâm măng trong nước muối hoặc nước vo gạo. Ngoài ra, axit dễ tan trong nước, nên ngâm và luộc nhiều lần, đổ nước đi. Trong quá trình luộc, mở vung để chất độc bay hơi. Nếu không, bạn có thể mua măng ở cơ sở uy tín, có nguồn gốc để yên tâm sử dụng.

    Tuyệt đối không ăn măng tươi, chỉ ăn măng đã đã được ngâm luộc kỹ, măng đảm bảo an toàn không bị ngâm phẩm màu, chất hóa học. Khi cơ thể có biểu hiện ngộ độc cần nhập viện để điều trị, tránh biến chứng nặng nề.

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh
    Nguyên Giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ăn măng tươi có bị ngộ độc?

Share This Page