Nong van tim cho bé trai từng được can thiệp dị tật trong bụng mẹ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 2, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 80)

    TP HCMSau hai ngày chào đời, bé trai từng phải can thiệp bào thai, được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 nong van tim bị hẹp, sửa chữa triệt để hơn dị tật tim bẩm sinh.


    Ngày 1/2, TS.BS Đỗ Nguyên Tín, Trưởng Đơn vị Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết ê kíp đã đặt bóng nong thành công lỗ van động mạch phổi, giúp dòng máu lưu thông thuận lợi qua van này để tim có thể hoạt động bình thường.

    Bệnh nhi từng được chẩn đoán tật tim bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi từ trong bào thai. Bác sĩ lo ngại nguy cơ thai lưu, hoặc nếu sống sót chào đời, bé diễn tiến theo hướng tim một thất (thay vì hai thất như bình thường), thậm chí cần ghép tim về sau.

    Lúc thai 32 tuần, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 phối hợp Bệnh viện Từ Dũ xuyên kim qua bụng mẹ, can thiệp tạo được lỗ van động mạch phổi cho bé, ngăn diễn tiến nặng của tim. Điều này giúp bé chào đời khỏe mạnh lúc thai hơn 37 tuần, hồng hào, tự thở khí trời, không tím tái, không phải thở oxy ngay sau sinh như đa số trẻ mắc dị tật này.

    "Trong bào thai có nhiều trở ngại, không thể đưa bóng kích thước lớn vào để nong van tim, chỉ tạm thời tạo được lỗ van để dòng máu lưu thông", bác sĩ nói, thêm rằng khi bé chào đời, bác sĩ nong bóng với kích thước phù hợp, giúp van động mạch phổi thông thoáng.

    Theo bác sĩ Tín, tình trạng tim của bé chưa cần nong tim ngay trong những ngày đầu sau sinh, song các bác sĩ sắp xếp can thiệp sớm với mong muốn trẻ có thể về quê đón cái Tết đầu tiên. Bé được tiếp tục theo dõi tình trạng của tim, nếu tiến triển thuận lợi sau này không cần phải can thiệp gì thêm.

    [​IMG]

    TS.BS Đỗ Nguyên Tín (ở giữa) và đồng nghiệp can thiệp nong tim cho em bé, ngày 1/2. Ảnh: Lê Phương


    Bác sĩ cho rằng trẻ mắc dị tật này nếu nong tim sớm hơn trong bào thai, tim chưa diễn tiến nặng, tế bào gốc có thể tự sửa chữa, có thể sẽ không cần phải can thiệp thêm sau khi chào đời.

    Em bé này là một trong hai ca can thiệp tim bào thai đầu tiên Việt Nam do bác sĩ hai bệnh viện thực hiện. Trường hợp thứ hai bị hẹp van động mạch chủ, can thiệp lúc thai 29 tuần, hiện thai nhi phát triển tốt, tình trạng tim mạch cải thiện, không diễn tiến xấu hơn. Trước khi can thiệp bào thai, tình trạng tim của thai nhi này diễn tiến nặng từng ngày, đứng trước khả năng tử vong trong bụng mẹ.

    Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng đánh giá sự thành công của kỹ thuật này đã mở ra một hướng tiếp cận mới với nhiều hy vọng lạc quan trong việc mang lại niềm vui cho các bà mẹ và chất lượng cuộc sống tốt cho thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh. Kỹ thuật này phức tạp, đòi hỏi rất lớn ở tay nghề bác sĩ, hiện chỉ vài nơi trên thế giới thực hiện được.

    Trước đây, những ca mắc tim bẩm sinh tương tự đều phải chờ đến khi em bé ra đời, nuôi đến lúc nặng vài kg mới can thiệp được. Dần dà, các bác sĩ có thể can thiệp ngay khi em bé chào đời. Một số trường hợp nặng, trái tim nhỏ bé của nhiều trẻ không thể gắng gượng đến ngày chào đời, tử vong trong bụng mẹ. Trường hợp nhẹ, em bé chào đời, tim đã hỏng nặng, dù can thiệp nhiều lần cũng khó trở lại bình thường.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nong van tim cho bé trai từng được can thiệp dị tật trong bụng mẹ

Share This Page