Đốt than củi sưởi ấm, hai phụ nữ ngộ độc khí CO

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 28, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 80)

    Hai phụ nữ, 63 và 90 tuổi, lần lượt được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng hôn mê sâu, ngộ độc khí CO do đốt lửa sưởi ở phòng kín.


    Ngày 28/1, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết bệnh nhân 63 tuổi, ở xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn, nhập viện rạng sáng 25/1. Người nhà cho hay tối hôm trước bà đốt củi sưởi ấm và đóng kín cửa phòng đi ngủ. Đến 3h sáng, gia đình phát hiện bà nằm bất động, đưa đến bệnh viện cấp cứu.

    Xét nghiệm cho thấy nồng độ CO2 trong máu bệnh nhân rất cao, bác sĩ chẩn đoán ngộ độc khí CO. Sau khi được điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo, hiện không phải thở máy, ý thức cải thiện, tiếp tục theo dõi.

    Một ngày sau, một cụ bà 90 tuổi, ở xã Yên Ninh, huyện Yên Định, được đưa vào viện, trạng thái lơ mơ, giảm ý thức. Bác sĩ cũng chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc khí CO. Con trai bệnh nhân kể rằng do lạnh nên mẹ đốt củi trong phòng để sưởi ấm rồi bị ngạt khí, may mắn được phát hiện kịp thời. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe tiến triển tốt.

    Bác sĩ Lê Xuân Quý, Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, trực tiếp điều trị cho hai bệnh nhân, cho hay rất may cả hai được đưa đến bệnh viện kịp thời nên chưa để lại biến chứng đáng tiếc.

    [​IMG]

    Bệnh nhân ngộ độc khí CO do sưởi than đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bác sĩ Quý khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín vì phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành khí CO ngày càng nhiều. Khí CO vào cơ thể sẽ cướp oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn và lịm dần theo thời gian.

    Người hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt là phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mạn tính. 40% số người bị ngạt khí CO gặp các di chứng như giảm trí nhớ, liệt cơ mặt, liệt nửa người, vận động bất thường...


    Lê Hoàng


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đốt than củi sưởi ấm, hai phụ nữ ngộ độc khí CO

Share This Page