7 sai lầm khiến bạn không thể loại bỏ mụn đầu đen

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 28, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 91)

    [​IMG]

    Tay bẩn, lạm dụng tẩy da chết, quên chăm da sau nặn mụn là những sai lầm khiến bạn không thể loại bỏ mụn đầu đen.


    Theo ThS.BS Tạ Quốc Hưng, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, mụn đầu đen hình thành từ các lỗ nang lông da bị tắc nghẽn do tế bào chết, vi khuẩn và bụi, khiến lượng dầu sinh ra không thể thoát ra khỏi bề mặt da.

    Đầu mụn bị oxy hóa do tiếp xúc trực tiếp với không khí và dần chuyển thành màu đen đặc trưng. Mụn đầu đen thường xuất hiện ở mũi và má, đôi khi xuất hiện cả ở trên lưng, ngực, cổ, cánh tay hoặc vai.

    Mụn đầu đen gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ và nhất là nhóm dậy thì. Các dấu hiệu nhận biết như nốt nhỏ, hơi nhô trên bề mặt da và có màu tối. Mụn thường không gây đau nhức hoặc sưng như mụn bọc (mụn mủ). Tuy nhiên, nếu nặn mụn đầu đen không đúng cách có thể tiến triển nặng do viêm nhiễm và trở thành mụn bọc hoặc mụn mủ.

    Dưới đây là 7 sai lầm khiến bạn không thể loại bỏ mụn đầu đen, theo bác sĩ Hưng.

    Sử dụng bàn tay bẩn

    Một trong những sai lầm khiến không thể loại bỏ mụn đầu đen đúng cách là dùng đôi bàn tay bẩn khi chăm sóc da mặt.

    Bác sĩ khuyến cáo nên vệ sinh tay thật sạch trước khi loại bỏ mụn đầu đen. Nếu không, bạn vô tình đưa vi khuẩn vào lỗ chân lông có thể gây viêm (nổi mụn).

    Lạm dụng tẩy da chết

    Tẩy da chết chắc chắn là một ý kiến hay nếu muốn ngăn chặn lượng bã nhờn dư thừa và tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Tuy nhiên, thực hiện quá nhiều có thể gây kích ứng da, khiến da trở nên tồi tệ hơn do kích thích sản xuất bã nhờn nhiều hơn.

    Nên sử dụng sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng và thực hiện một hoặc hai lần một tuần. Nếu da bị kích ứng, hãy tham vấn bác sĩ và hạn chế tẩy da chết trong một thời gian.

    Không chuẩn bị tốt

    Nếu có ý định nặn mụn đầu đen, hãy đảm bảo làn da của bạn được chuẩn bị, rửa tay sạch, làm sạch da mặt, xông hơi để lỗ chân lông mở ra. Có thể thoa một ít kem dưỡng ẩm trước khi bắt đầu. Chọn thời điểm thích hợp để tự xử lý mụn, tối ưu là sau khi tắm.

    Sử dụng móng tay

    Hãy đối xử nhẹ nhàng với làn da, nếu bạn dùng móng tay cạy mụn có thể làm thủng da và để lại sẹo, không thể loại bỏ mụn đầu đen. Nên nặn mụn bằng ngón tay với áp lực nhẹ. Chỉ sử dụng công cụ lấy mụn nếu tự tin về thao tác kỹ thuật mình đang làm.

    Không dùng lực để nặn mụn

    Đặt các ngón tay gần nhau xung quanh mụn đầu đen và dùng áp lực để đẩy mụn ra ngoài. Trên thực tế, nên đặt ngón tay cách xa nhau để dễ dàng loại bỏ mụn hơn.

    Khi nặn, hãy liên tục chuyển đổi vị trí của các ngón tay xung quanh mụn để hạn chế dấu vết trên da.

    Không chọn mụn cần loại bỏ

    Sai lầm của mọi người là nghĩ nên loại bỏ toàn bộ mụn đầu đen, nhưng điều này không thể. Chỉ nên chọn những mụn to, rõ ràng để nặn, còn mụn nhỏ hãy để sau. Mụn còn quá nhỏ, quá non nếu nặn sẽ để lại vết thương, thậm chí có thể gây viêm nhiễm.

    Quên chăm sóc da sau khi nặn mụn

    Đừng quên làm dịu da sau khi nặn mụn. Đắp mặt nạ dịu mát lên khu vực này để làm dịu vết thương. Mặt nạ có chứa chiết xuất lô hội, vitamin E và axit hyaluronic là những lựa chọn tốt để giúp mụn nhanh lành và không gặp sự cố không tốt.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 7 sai lầm khiến bạn không thể loại bỏ mụn đầu đen

Share This Page