Hoại tử vành tai do xỏ khuyên, bấm lỗ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 28, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 95)

    TP HCMCô gái 19 tuổi sốt, sưng đau vành tai sau khi bấm khuyên, vị trí lỗ xỏ chảy mủ xanh, bác sĩ xác định áp xe sụn vành tai do nhiễm trùng.


    Ngày 28/1, bác sĩ Lê Thị Hiếu, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Quân y 175, cho biết bệnh nhân được chọc hút, rạch dẫn lưu tháo mủ, nạo sạch phần mô sụn bị hủy.

    Bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh, kháng viêm, cấy mủ để làm kháng sinh đồ, vệ sinh lau rửa ổ mủ hằng ngày. Sau điều trị khoảng 5 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vừa xuất viện.

    [​IMG]

    Vành tai phải bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, phù nề khi nhập viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Theo bác sĩ Hiếu, viêm hay áp xe sụn vành tai là biến chứng thường gặp sau xỏ khuyên tai không đúng cách, không đảm bảo vô trùng. Vi khuẩn thường gặp nhất là trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas aeruginosa. Nếu không rạch dẫn lưu ổ mủ, vệ sinh kèm kháng sinh, kháng viêm, bệnh nhân dễ bị các di chứng như biến dạng vành tai, vành tai súp lơ hay nặng hơn là nhiễm trùng lan rộng đến các vị trí, cơ quan khác.

    Trước đây, khuyên tai thường được xỏ ở dái tai. Vị trí này không có sụn, ít khi có biến chứng. Ngày nay, nhiều người trẻ thích xỏ khuyên ở nhiều vị trí liên quan đến sụn vành tai, nếu chọn lựa cơ sở xỏ khuyên làm đẹp không uy tín sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng.

    Bác sĩ khuyến cáo mọi người lựa chọn những cơ sở xỏ khuyên có uy tín, có dụng cụ vô trùng để giảm nguy cơ bị viêm hay áp xe sụn vành tai. Khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm trùng, đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hoại tử vành tai do xỏ khuyên, bấm lỗ

Share This Page