Mất móng chân cái vì ung thư da mà không biết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 28, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 64)

    [​IMG]

    Thanh HóaNgười phụ nữ 68 tuổi xuất hiện tổn thương màu đen vùng móng, da ngón cái suốt 2 năm, đến khi sần sùi, chảy máu, đi khám phát hiện ung thư tế bào hắc tố.


    Bệnh nhân quê Thanh hóa, đến khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, khám trong tình trạng ngón cái chân phải có mảng màu đen, loét, rỉ dịch và chảy máu, đau nhẹ. Trước đó, bệnh nhân đã đi khám và điều trị tại một số cơ sở y tế nhưng không đỡ.

    Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh nhân được xét nghiệm máu, siêu âm, chụp dermoscopy – một xét nghiệm đặc thù trong chuyên ngành da liễu có thể phát hiện sớm những dấu hiệu ung thư da. Kết quả chẩn đoán ban đầu bệnh nhân mắc ung thư tế bào hắc tố.

    Bác sĩ sau đó cắt toàn bộ tổn thương màu đen và xét nghiệm mô bệnh học, kết quả giải phẫu bệnh khẳng định là ung thư tế bào hắc tố.

    TS Nguyễn Hữu Quang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, cho biết, ung thư tế bào hắc tố là một trong loại ung thư ác tính nhất vì tiến triển nhanh, di căn xa. Vào năm 2022, ước tính có khoảng 99.780 trường hợp ung thư hắc tố mới xảy ra ở Mỹ, gây ra ước tính 7.650 ca tử vong. Nhưng nếu được phát hiện sớm thì kết quả điều trị khỏi.

    Dấu hiệu nhận biết ung thư tế bào hắc tố là các tổn thương màu đen với kích thước trên 6mm, tiến triển về kích thước, không đồng nhất về màu sắc bất kỳ vị trí nào da và niêm mạc, nhưng đối với người Việt Nam thường xuất hiện tại các vị trí đầu cực như bàn, ngón chân.

    Ung thư da gồm nhiều loại nhưng 3 nhóm hay gặp nhất gồm: biểu mô tế bào đáy (là giữa lớp thượng bì và trung bì của da); biểu mô tế bào vảy và tế bào hắc tố. Trong đó, ung thư tế bào hắc tố là loại ác tính nhất, nguy cơ tử vong cao. Ung thư tế bào đáy rất phổ biến, tiên lượng điều trị khả quan, lên tới 90% nếu phát hiện sớm.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mất móng chân cái vì ung thư da mà không biết

Share This Page