Tại sao nhà khoa học Mỹ phóng tế bào ung thư vào không gian?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 27, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 64)

    Môi trường không trọng lực có thể giúp các nhà nghiên cứu đốt cháy giai đoạn trong công cuộc tìm hiểu về phương pháp trị ung thư.


    Chuyến bay vũ trụ dành riêng cho hành đoàn Axiom Mission 3 rời khỏi Trung tâm Vũ trụ Kennedy ngày 17/1, mang theo một vị khách đặc biệt: các mẫu khối u ung thư. Đây là một phần trong công trình nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học California San Diego.

    Họ sử dụng tế bào của bệnh nhân ung thư vú, nuôi cấy khối u trong phòng thí nghiệm để phát triển phương pháp điều trị. Việc sử dụng tàu vũ trụ nhằm nghiên cứu ung thư nghe có vẻ phi lý và cồng kềnh, song đây là cách để tăng tốc toàn bộ quá trình.

    Môi trường không trọng lực bên ngoài bầu khí quyển trái đất khiến các tế bào cơ thể người chịu áp lực đáng kể, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Người ta ước tính dành 6 tháng trong môi trường không trọng lực như các phi hành gia khiến cơ thể người già đi tới 10 năm.

    Trong những năm gần đây, các nhà khoa học bắt đầu sử dụng hiện tượng này để khám phá quá trình lão hóa và bệnh tật, hy vọng tìm ra manh mối có thể cung cấp phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh tật.

    [​IMG]

    Sứ mệnh Axiom Mission 3 đưa phi hành đoàn cùng các khối u ung thư vú lên trạm vũ trụ. Ảnh: NASA


    Trước khi gửi các mẫu khối u hữu cơ vào không gian cùng 4 thành viên phi hành đoàn, các nhà nghiên cứu từ Đại học California San Diego đã xử lý chúng bằng hai loại thuốc hóa trị ung thư mới. Mục tiêu là theo dõi tác động của thuốc lên chất hữu cơ trong không gian và so sánh nó với những chất còn sót lại trên trái đất. Quá trình lão hóa xảy ra nhanh chóng trong môi trường không trọng lực sẽ cho phép các nhà khoa học tăng tốc hiểu biết về hiệu quả thuốc.

    Đây không phải lần đầu tiên các chuyên gia phóng mẫu mô người vào không gian, cũng không phải lần đầu Đại học California San Diego đưa mô người lên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS).

    Trong 5 năm qua, trường đại học đã đi đầu trong nỗ lực nghiên cứu khoa học sức khỏe trong không gian. Trường hợp tác với NASA, nhiều lần phóng thử để nghiên cứu tác động của môi trường không trọng lực lên tế bào gốc con người.

    Thục Linh (Theo Stem Cell Science News, The Messenger)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tại sao nhà khoa học Mỹ phóng tế bào ung thư vào không gian?

Share This Page