Bác sĩ Việt 'trình diễn' kỹ thuật mổ tim phức tạp

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 27, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 90)

    Kỹ thuật mổ tim qua da được bác sĩ Viện Tim mạch Quốc gia thực hiện trên bệnh nhân 80 tuổi, truyền hình trực tiếp đến hội nghị ở Singapore.


    Bệnh nhân vào viện vì đau ngực trái nhiều, tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, hút thuốc lá nhiều năm và đã cắt một bên thận cách 5 năm.

    Kết quả chụp động mạch vành qua da cho thấy bệnh nhân bị hẹp nặng 3 nhánh mạch vành và hẹp nặng thân chung động mạch vành trái. Đây là vị trí hẹp rất nguy hiểm ở đúng chạc 3 con đường "độc đạo" cấp máu nuôi quả tim. Tỷ lệ tử vong trong thời gian nằm viện là 11,5% nếu bệnh nhân có huyết động ổn định và 32% nếu bệnh nhân kèm sốc tim.

    "Can thiệp mạch vành tại vị trí thân chung này đòi hỏi kỹ thuật hết sức thành thạo và nhanh chóng để tránh làm suy sụp huyết động của bệnh nhân", GS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Tim mạch Quốc gia, nói, sáng 27/1.

    Trước đây, phương pháp phẫu thuật mổ mở được coi là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, với sự phát triển của các dụng cụ can thiệp, cùng với kinh nghiệm của các bác sĩ tim mạch can thiệp, phương pháp can thiệp động mạch vành qua da cho kết quả tương đương với phương pháp phẫu thuật.

    Thay vì phải chờ đợi lịch mổ và chịu đựng cuộc đại phẫu, thời gian hậu phẫu kéo dài, bệnh nhân chỉ cần vài ngày là có thể ra viện nhờ kỹ thuật này, trong đó người cao tuổi được hưởng lợi nhất.

    [​IMG]

    Bác sĩ can thiệp tim mạch cho bệnh nhân, ngày 26/1. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.


    Với ca can thiệp này, GS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng cùng kíp can thiệp đã xử lý cho bệnh nhân. Tổn thương mạch vành ở vị trí phức tạp đã được giải quyết thành công bằng kỹ thuật can thiệp sử dụng 2 stent (là những khung lưới kim loại nhỏ) được đưa vào lòng mạch vành, mục đích mở rộng lòng mạch và giữ mạch không bị hẹp lại. Hiện, bệnh nhân ổn định, có thể xuất viện sau một đến hai ngày can thiệp.

    Hội nghị Tim mạch can thiệp Singapore live 2024 được diễn ra từ ngày 25-27/1, với nhiều ca trình diễn kỹ thuật can thiệp tim mạch cơ bản và nâng cao. Năm nay, Viện Tim mạch Quốc gia là một trong 14 đầu cầu được trình diễn kỹ thuật tim mạch cùng với Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Hong Kong, Bỉ...

    Viện Tim mạch Quốc gia có số lượng bệnh nhân can thiệp nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á với hơn 10.000 ca can thiệp mỗi năm.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bác sĩ Việt 'trình diễn' kỹ thuật mổ tim phức tạp

Share This Page