Cơ thể thay đổi thế nào nếu bỏ thuốc lá trong một năm

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 27, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 103)

    20 phút sau điếu thuốc cuối cùng, cơ thể bắt đầu quá trình tự chữa lành; nguy cơ mắc các bệnh tim, mạch vành giảm một nửa sau một năm.


    Bỏ thuốc lá là quyết định mang tính bước ngoặt, có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người. Kể từ thời điểm hút điếu thuốc cuối cùng, cơ thể bắt đầu quá trình phục hồi và trẻ hóa rõ rệt. Để chỉ ra lợi ích của việc bỏ thuốc lá, các chuyên gia đã ghi lại sự thay đổi đó theo từng giai đoạn, được trang Cleveland Clinic nêu như sau:

    20 phút

    Chỉ trong vòng 20 phút kể từ khi bỏ thuốc, quá trình chữa lành cơ thể bắt đầu. Huyết áp và nhịp tim đều tăng do nicotin và hóa chất trong thuốc lá bắt đầu giảm. Quá trình tuần hoàn tự nhiên bắt đầu được cải thiện, cho phép có thể lấy lại trạng thái cân bằng tự nhiên.

    8 tiếng

    Sau 8 giờ, nồng độ carbon monoxide trong máu bắt đầu giảm đi. Đây là loại khí độc có trong khói thuốc lá, liên kết với huyết sắc tố trong máu, làm giảm khả năng vận chuyển oxy mang lại sự sống. Khi carbon monoxide được loại bỏ khỏi cơ thể, nồng độ oxy trở lại mức bình thường, làm trẻ hóa các tế bào khắp cơ thể. Ngoài ra, chức năng phổi bắt đầu được cải thiện, khiến độ hiệu quả của hệ hô hấp tăng lên.

    24 tiếng

    Chỉ sau một ngày không hút thuốc, hệ thống tim mạch có sự thay đổi đáng kể. Nguy cơ đau tim bắt đầu giảm, một minh chứng cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng của cơ thể. Đến thời điểm này, carbon monoxide đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi máu, cho phép tim bơm máu giàu oxy hiệu quả hơn.

    48 tiếng

    Trong vòng hai ngày, các đầu dây thần kinh bị tê liệt do tác động của thuốc lá bắt đầu tái tạo. Điều này khiến các giác quan thức tỉnh. Các nụ vị giác vốn bị tê liệt và mất nhạy cảm bắt đầu phục hồi, khứu giác cũng trở nên nhạy bén hơn. Thức ăn lúc này đậm đà hương vị, thơm ngon hơn.

    [​IMG]

    Một người bỏ hút thuốc lá. Ảnh: Freepik


    72 tiếng

    Khi đến gần mốc 72 tiếng, sức khỏe hô hấp có sự thay đổi đáng kể. Việc thở trở nên dễ dàng hơn bởi các ống phế quản được thư giãn. Các cơn ho dai dẳng và khó thở thường đi kèm với việc hút thuốc dần giảm bớt, hệ hộ hấp thêm thoải mái.

    Hai tuần đến ba tháng

    Khi đã cai thuốc một cách ổn định, các cơ quan cải thiện rõ rệt. Hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả, thúc đẩy lưu lượng máu tối đa khắp cơ thể. Chức năng phổi gia tăng, từ đó khiến sức bền tăng lên. Các cơn ho và đợt khó thở giảm bớt, khiến bạn cảm thấy căng tràn sức sống.

    Một tháng đến 9 tháng

    Từ một đến 9 tháng cai thuốc, cơ thể có mức độ trẻ hóa tế bào sâu sắc. Các lông mao trong phổi - thành phần thiết yếu giúp di chuyển chất nhầy và mảnh vụn khỏi hệ hô hấp, lấy lại chức năng bình thường. Điều này làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, tăng cường khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể.

    Một năm

    Sau một năm cai thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim và mạch vành giảm một nửa. Hệ thống tim mạch, vốn chịu tác hại của thuốc, đã giảm đáng kể nguy cơ hỏng hóc. Trái tim từ đó khỏe mạnh hơn, tuổi thọ có thể tăng lên.

    5 đến 15 năm

    Khi đã bỏ thuốc lâu dài, nguy cơ đột quỵ giảm, tỷ lệ tử vong do ung thư phổi thấp hơn, nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng thấp hơn. Những ảnh hưởng dai dẳng của việc hút thuốc với sức khỏe tiếp tục biến mất. Cuối cùng, các yếu tố nguy cơ mắc bệnh mạn tính của bạn về mức bằng với người không hút thuốc.

    15 năm

    15 năm bỏ thuốc lá được coi là cột mốc đáng chú ý. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tương đương với người chưa từng hút thuốc. Cơ thể trải qua một sự biến đổi sâu sắc, chứng tỏ khả năng tự chữa lành và phục hồi.

    Vì vậy, bỏ thuốc không chỉ là một sự lựa chọn. Đây là hành trình hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Mỗi khoảnh khắc không hút thuốc là minh chứng cho khả năng hồi phục của cơ thể sau những tác hại lâu dài.

    Thục Linh (Theo Bold Sky, Cleveland Clinic)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cơ thể thay đổi thế nào nếu bỏ thuốc lá trong một năm

Share This Page