Bé trai viêm gan do uống thuốc hạ sốt quá liều

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 26, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 77)

    [​IMG]

    Quảng NinhBé trai 12 tháng tuổi sốt cao, người nhà cho uống thuốc paracetamol với liều 400 mg/lần khiến trẻ bị viêm gan, rối loạn đông máu.


    Ngày 26/1, đại diện Khoa Nhi Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết bé trai cân nặng 11 kg, nhập viện trong tình trạng lơ mơ, quấy khóc, sốt cao, nôn nhiều.

    Ba ngày trước, bé sốt cao 39 độ C, người nhà cho uống thuốc paracetamol liều 400 mg/lần, liên tục trong ba ngày. Theo bác sĩ, ở lứa tuổi và cân nặng như trên, liều dùng paracetamol của trẻ 10-15 mg/kg cho một lần uống và tối đa không quá 60 mg/kg trong một ngày. Mỗi ngày uống không quá 4-6 lần, khoảng cách giữa các lần dùng 4-6 giờ. Với em bé trên, liều mà người nhà cho uống là quá định mức, gây ngộ độc. Kết quả xét nghiệm cho thấy trẻ bị viêm gan cấp với chỉ số men gan tăng rất cao, kèm theo rối loạn đông máu.

    Các bác sĩ cấp cứu và điều trị giải độc cho bé. Hiện, tình trạng sức khỏe trẻ ổn định, tiếp tục theo dõi.

    Bác sĩ cũng khuyến cáo tình trạng trẻ dùng quá liều thuốc hạ sốt paracetamol gây ngộ độc rất nguy hiểm. Nguyên nhân chủ yếu người nhà tự mua thuốc điều trị cho trẻ mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Một số phụ huynh muốn con nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc cho trẻ hoặc dùng đơn thuốc của trẻ khác để cho con uống.

    Khi trẻ sốt, người nhà hạ sốt bằng cách lau cơ thể bé bằng khăn ấm, cho mặc quần áo thoáng mát, uống nhiều nước, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách.

    Khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ cần tuân thủ hướng dẫn, tránh lạm dụng và dùng quá liều có thể gây hại cho gan của trẻ. Trường hợp trẻ vẫn không hạ sốt cần đưa đến bệnh viện để được bác sĩ khám, tìm nguyên nhân và điều trị phù hợp.

    Bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị. Để thuốc ngoài tầm thấy và tầm với của trẻ, tốt nhất nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé trai viêm gan do uống thuốc hạ sốt quá liều

Share This Page