Hôn mê sau đốt than hoa sưởi ấm trong phòng kín

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 24, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 107)

    [​IMG]

    Lạng SơnNgười đàn ông cùng vợ đốt than hoa sưởi ấm trong phòng, sau đó ngất lịm, tím tái toàn thân, cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.


    Ngày 24/1, đại diện Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cho biết hai bệnh nhân được người nhà phát hiện trong tình trạng gọi hỏi không đáp ứng. Các bác sĩ chẩn đoán cặp vợ chồng ngộ độc khí CO, được chỉ định điều trị thở máy, hồi sức tích cực, hôm 22/1.

    Trường hợp khác là bệnh nhi 12 tuổi, vào viện khi lơ mơ, tím môi. Trước đó, người nhà đặt than củi trong buồng kín cho trẻ tắm, khoảng 40 phút sau gọi không thấy trả lời, phát hiện trẻ nằm bất tỉnh trong phòng tắm. Đây cũng là trường hợp bị ngộ độc khí CO, may mắn phục hồi sau một ngày điều trị tích cực.

    Khi sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, oxy sẽ tiêu hao dần, khí CO độc hại tăng. Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành khí CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến người sưởi trong phòng kín nhanh chóng rơi vào hôn mê, tử vong.

    CO là khí không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải, CO nhanh chóng ngấm vào máu và làm giảm nồng độ oxy trong máu, khiến nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, yếu, buồn nôn, đau ngực, tri giác lẫn lộn. Người hít lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mạn tính. 40% người bị ngạt khí CO sẽ gặp các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người.

    Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không sưởi than củi và đóng kín cửa trong nhà, hoặc sưởi than củi để tắm cũng rất nguy hiểm. Mọi người có thể sử dụng nhiều biện pháp giữ ấm khác như che chắn kỹ các phòng, mặc trang phục phù hợp để giữ ấm cơ thể; dùng đèn sưởi, quạt sưởi, điều hòa. Uống đủ nước, nên uống nước ấm, tăng cường dinh dưỡng.

    Khi phát hiện có người bị ngạt khí, cần nhanh chóng đưa nạn nhân rời khỏi phòng, ra ngoài không gian thoáng khí để kịp thời bổ sung oxy, đồng thời gọi cấp cứu hoặc đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Hôn mê sau đốt than hoa sưởi ấm trong phòng kín

Share This Page