Cứu sống bệnh nhân bị viện trả về 'lo hậu sự'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 24, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 81)

    Trên đường đưa bệnh nhân ngưng tim về quê lo hậu sự, người thân phát hiện cơ thể anh còn ấm nên chuyển vào bệnh viện ở Cần Thơ và được cứu sống.


    Ngày 24/1, đại diện Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết vừa cứu sống nam bệnh nhân 34 tuổi, quê Vĩnh Long, bị đột ngột ngưng tim. Trước đó, người này được một bệnh viện khác trả về cho gia đình lo hậu sự.

    [​IMG]

    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại viện. Ảnh: An Bình


    Bệnh nhân làm công nhân, sống cùng vợ và hai con tại tỉnh Bình Dương. Tối 22/12/2023, người này tan ca về nhà vẫn sinh hoạt bình thường, sau đó đi ngủ. Đến khuya, người vợ thấy chồng có biểu hiện bất thường như thở hơi lên, bất động, mắt trợn trắng..., đưa đến một bệnh viện tại địa phương cấp cứu.

    Sau gần 24 tiếng, người nhà được thông báo bệnh nhân khó qua khỏi do đứt các mạch máu não và tim, trả về gia đình. Trên đường đưa về Vĩnh Long lo hậu sự, người thân phát hiện mạch của người đàn ông còn đập mạnh, cơ thể ấm nên quyết định chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

    Nạn nhân nhập viện khoảng 6h, ngày 24/12/2023 (sau gần 30 tiếng kể từ khi phát bệnh) trong tình trạng hôn mê, thở qua nội khí quản, tiên lượng rất nặng.

    Do người bệnh từng ngưng tim (nghi nhồi máu cơ tim cấp), các bác sĩ cho thực hiện nhiều xét nghiệm loại trừ nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp.

    Bác sĩ Tô Văn Tân, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, cho biết bệnh nhân được chụp DSA mạch vành, kết quả không ghi nhận tắc nghẽn mạch vành. Vì vậy, có thể loại trừ nguyên nhân ngưng tim do nhồi máu cơ tim trước đó.

    "Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy đa cơ quan như suy gan, thận, tim, phổi...; phải dùng thuốc tích cực, điều trị chống viêm, viêm phổi, kiểm soát nhịp, kết hợp thở máy", bác sĩ Tô Văn Tân nói, thêm rằng anh đáp ứng điều trị và phục hồi kỳ diệu sau gần 2 tuần nằm tại ICU.

    Hiện, bệnh nhân được xuất viện, bác sĩ gắn thêm một số điện tim 24 giờ để xem xét cấy máy phá rung, phòng ngừa cơn đột tử tim cho anh.

    Bác sĩ Nguyễn Đức Chỉnh, Trưởng khối nội tim mạch - Tim mạch can thiệp, nói một số yếu tố giúp bệnh nhân sống sót là được phát hiện kịp thời. Nếu nguyên nhân gây ngưng tim là rối loạn nhịp, khả năng sống sẽ cao hơn các căn nguyên khác. Ngoài ra, sau cơn ngưng tim, sức đề kháng và khả năng hồi phục của bệnh nhân trẻ sẽ cao hơn người lớn tuổi.

    Thống kê cho thấy, đa số bệnh nhân ngưng tim ngoại viện sẽ tử vong, chỉ 10% may mắn vượt qua.

    An Bình


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cứu sống bệnh nhân bị viện trả về 'lo hậu sự'

Share This Page