Sán làm tổ trong não từ thói quen ăn tiết canh 'lấy may'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 22, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 89)

    [​IMG]

    Hà NộiNgười đàn ông 74 tuổi thường xuyên ăn tiết canh vào mùng 1 hằng tháng để lấy may, dẫn đến sán làm tổ trong não gây nhiều cơn co giật.


    Ngày 22/1, đại diện Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết người đàn ông thi thoảng bị đau đầu, co giật, có lần méo miệng, nhưng không đi khám do triệu chứng hết sau nửa tiếng.

    Gần đây, ông đột ngột co giật nhiều lần lúc rạng sáng nên người nhà đưa vào viện kiểm tra. Kết quả chụp CT não phát hiện có ba ổ sán đang làm tổ bên trong, đã lan rộng và vôi hóa. Các bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc theo phác đồ trị sán. Hiện sức khỏe của ông đã ổn định.

    Bệnh nhân cho biết "món khoái khẩu" của ông là tiết canh, thịt tái, đặc biệt là tiết canh lợn, ngan, thường xuyên ăn vào mùng 1 hoặc dịp lễ, Tết.

    Tiến sĩ, bác sĩ Trần Huy Thọ, Phó giám đốc thường trực Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, nói nhiều người cho rằng tiết canh lợn, vịt, gà do nhà nuôi, sạch, nên vẫn tiêu thụ. Tuy nhiên, các món ăn này vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm sán và các mầm bệnh nguy hiểm khác như tiêu chảy, tả, lỵ, liên cầu khuẩn.

    Người mắc sán não bị ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống như suy giảm trí nhớ, có nhiều cơn co giật một ngày, trường hợp nặng còn để lại di chứng là những nốt vôi hóa không mất đi, khiến người bệnh thỉnh thoảng đau đầu, giật cơ.

    Bác sĩ Thọ khuyến cáo mọi người cần tránh ăn các món tái, sống, điển hình là tiết canh để tránh nguy cơ bị ký sinh trùng tấn công. Bên cạnh đó, khi phát hiện các triệu chứng bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế. Nếu được chẩn đoán nhiễm giun sán, cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, không được bỏ dở giữa chừng.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sán làm tổ trong não từ thói quen ăn tiết canh 'lấy may'

Share This Page