Tìm ngọc kê, ngọc dương tẩm bổ sinh lý

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 20, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 90)

    Hà NộiNhiều người tìm mua ngọc kê (tinh hoàn gà), ngọc dương (tinh hoàn dê)... ăn để cải thiện sinh lý, song chuyên gia cảnh báo hiệu quả chưa được kiểm chứng và gây hại nếu lạm dụng.


    Kết hôn hơn hai năm, chị Nhung, 31 tuổi, ở Thanh Hóa, chưa có con. Bác sĩ khám xác định cả hai vợ chồng đều không có bất thường về sức khỏe sinh sản. Nghĩ do áp lực công việc khiến cơ thể mệt mỏi, hao tổn sinh lực, vợ chồng chị tìm mua nhiều thực phẩm tăng cường sinh lý.

    Cho rằng "ăn gì bổ nấy", chị thường xuyên chế biến các món từ tinh hoàn động vật như gà, dê, bò, cá..., chi phí hàng triệu đồng mỗi tuần, ăn đến phát ngán vẫn cố. Nhưng, sau nửa năm liên tục, vợ chồng chị vẫn không đậu thai.

    Còn chị Dung, 10 năm hiếm muộn, cũng tìm cách tẩm bổ sinh lý cho chồng để mong có bầu. Chị tìm trên mạng, quảng cáo bán ngọc kê với giá khá đa dạng, từ vài trăm nghìn đến hơn triệu đồng một kg. Có trang quảng cáo giá 250.000 đồng/kg với kê gà Tây, trong khi trang khác rao bán hơn 700.000 đồng/kg. Kê gà Đông Tảo được bán với giá 1,2 triệu đồng/kg.

    Trong khi đó, tinh hoàn dê giá dao động 300.000-500.000 đồng/kg tùy kích cỡ to nhỏ. Một người chuyên kinh doanh thịt dê còn cho biết giá "ngọc" của dê núi đá Ninh Bình có thể lên tới một triệu đồng/bộ, thậm chí vài triệu đồng phụ thuộc vào độ tuổi của dê.

    "Không phải muốn mua là có", chị Dung nói, thêm rằng người bán quảng cáo "loại ngọc dương này phải lấy từ những con dê nuôi ở núi đá Ninh Bình, nơi có khí hậu 4 mùa và có rất nhiều lá thuốc nên dê ăn được sẽ tích vào thịt, ngọc dương mới đạt chất lượng tốt nhất".

    Chưa biết thực hư thế nào nhưng chị Dung vẫn quyết định mỗi tháng mua một bộ ngọc dương Ninh Bình để tẩm bổ cho chồng, bên cạnh các món được chế biến từ kê gà, bò, cá... Nửa năm áp dụng, vợ chồng chị vẫn chưa có tin vui, thậm chí chồng còn mắc thêm bệnh rối loạn chuyển hóa, mỡ máu và acid uric tăng, phải uống thuốc điều trị lâu dài.

    [​IMG]

    Ngọc kê được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình


    "Ăn gì bổ nấy" là quan niệm lưu truyền trong dân gian hiện vẫn được nhiều người tin và áp dụng. Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng đây là một hiểu lầm, thậm chí có thể gây nhiều tác hại nghiêm trọng, khiến bệnh nặng thêm.

    "Về mặt khoa học, muốn biết một loại thực phẩm nào đó thực sự bổ, tốt đối với cơ thể hay không, chúng ta phải biết được thành phần và hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm là bao nhiêu", bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, nói.

    Hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh những thực phẩm như kê gà, ngọc dương có tác dụng cải thiện sinh lực, chữa được yếu sinh lý, theo bác sĩ Mạnh. Trên thực tế, tinh hoàn động vật chứa một lượng hormone tương tự testosterone (nội tiết tố nam) mà cơ thể nam có thể sử dụng được. Do đó, ăn loại thực phẩm này, nội tiết tố nam có thể cải thiện, giúp nam giới cảm thấy khỏe hơn và ham muốn nhiều hơn.

    Xét về mặt dinh dưỡng, nội tạng có hàm lượng protein khá cao, chiếm khoảng 20%. Sử dụng thức ăn chứa nhiều đạm sẽ giúp cơ thể hưng phấn và sung mãn hơn. Hơn nữa, đạm là thành phần chính tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng nên khi bổ sung đạm, người đàn ông sẽ tăng được lượng tinh dịch.

    "Song, điều này không có nghĩa là sinh lý sẽ cải thiện về lâu dài", bác sĩ cho hay, giải thích ăn nhiều khiến đạm máu trong cơ thể nam giới tăng cao, dẫn đến nguy cơ bị bệnh gout.

    Ngoài ra, nồng độ chất béo bão hòa và cholesterol ở nội tạng động vật nói chung, tinh hoàn động vật nói riêng rất cao. Vì vậy, tiêu thụ nhiều có thể khiến mỡ trong máu tăng cao, gây hại cho tim mạch, đặc biệt ở người cao tuổi, béo phì và mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, tăng huyết áp.

    Chưa kể, nhiều người lầm tưởng về tác dụng cường dương tinh hoàn động vật, nhu cầu tăng nên xuất hiện tình trạng nhập lậu các sản phẩm này để tiêu thụ. Các sản phẩm nhập lậu vốn không đảm bảo vệ sinh trong quá trình vận chuyển, không đảm bảo chất lượng, hiểm họa khôn lường với sức khỏe.

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết ăn tinh hoàn động vật để tăng sinh lý chỉ là lời đồn thổi, không có căn cứ khoa học chứng minh. Bộ phận này đắt tiền còn do số lượng cung ít. Trong y học, thực phẩm có tác dụng tăng cường sinh lý khi kết hợp với một số vị thuốc và sử dụng đúng cách thì mới mang lại hiệu quả, phát huy công dụng cũng ở mức độ khác nhau.

    "Bất kỳ bộ phận nội tạng nào cũng luôn chứa lượng choresterol cao, ăn nhiều có nguy cơ dẫn đến các bệnh về rối loạn chuyển hóa", bác sĩ Mạnh cảnh báo. Chưa kể, tinh hoàn động vật rất nhanh phân hủy, dễ bị vi khuẩn xâm nhập, bởi vậy tiềm ẩn nguy cơ người bán dùng hóa chất bảo quản.

    Để duy trì phong độ phái mạnh, bác sĩ Mạnh khuyên nam giới nên cải thiện thông qua chế độ dinh dưỡng khoa học, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý. Nếu có dấu hiệu suy giảm sinh lý, cần đi khám chuyên khoa để có biện pháp xử trí phù hợp.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tìm ngọc kê, ngọc dương tẩm bổ sinh lý

Share This Page