Biến chứng sau liệu trình chữa nám cấp tốc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 20, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 93)

    [​IMG]

    Hà NộiNgười phụ nữ 45 tuổi tìm mua kem trị nám trên mạng với cam kết "7 ngày khỏi hoàn toàn", kết quả giãn mao mạch, tăng sắc tố sau viêm, nhiễm trùng.


    Ngày 19/1, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam, cho biết bệnh nhân đến khám trong tình trạng da căng đỏ, đau rát, nền da vô cùng nhạy cảm.

    Người phụ nữ cho hay xuất hiện nám nhiều ở phần gò má từ năm 24 tuổi, ngày càng đậm sau khi sinh con. Chị mua một lọ kem được quảng cáo trị nám cấp tốc trên mạng, người bán cam kết "sau 7 ngày sẽ khỏi hoàn toàn". Tuy nhiên, hai tuần sau, người phụ nữ càng bôi thì da càng căng đỏ, đau rát, tróc vảy nên chị tìm đến bác sĩ.

    Bác sĩ Thành chẩn đoán bệnh nhân có nhiều tổn thương trên da như viêm da tiếp xúc dị ứng, tăng sắc tố sau viêm, da mỏng và giãn mao mạch, vùng nám lan rộng hơn xuống cổ, phải điều trị thời gian dài và tốn kém.

    Một trường hợp khác là nam sinh 16 tuổi, do xuất hiện rất nhiều mụn trứng cá nên mặc cảm, xấu hổ. Bệnh nhân lên mạng tìm thông tin và được giới thiệu một sản phẩm được quảng cáo trị mụn trứng cá tức thì.

    Sau hai tuần bôi kem, mụn giảm nhiều, nhưng khi tiếp tục bôi thêm ba tuần thì mụn xuất hiện nhiều hơn, da mẩn đỏ, ngứa. Bác sĩ chẩn đoán nam sinh bị biến chứng mụn trứng cá do kem trộn có chứa corticoid, da bị nghiện corticoid bôi.

    Gần đây nhất là nữ sinh 19 tuổi, học theo video trên TikTok, bôi kem đánh răng trị mụn. Bệnh nhân chia sẻ khi bôi kem đánh răng vào vị trí mụn thấy dịu mát, dễ chịu nên đã bôi nhiều lần trong ngày với nhiều vị trí trên mặt. Chỉ sau một đêm, da mặt nữ sinh này không những không hết mụn mà còn "nở hoa", xuất hiện nhiều mụn viêm, mụn mủ trên nền da đỏ rát, ngứa ngáy. Bác sĩ chẩn đoán mụn trứng cá kèm theo viêm da tiếp xúc kích ứng nặng. Với tình trạng này, việc điều trị sẽ phức tạp hơn mụn trứng cá thông thường ban đầu.

    Theo bác sĩ, các sản phẩm mua trôi nổi thường không có nguồn gốc, xuất xứ. Những sản phẩm này giải quyết vấn đề nhanh chóng nhưng gây hại lâu dài cho da, thường chứa những thành phần như corticoid, hydroquinone, thủy ngân, acid salicylic... là hoạt chất chống viêm, làm giảm sắc tố. Khi sử dụng lâu dần, các chất này có thể khiến da lão hóa sớm, xuất hiện những mao mạch li ti, yếu, dễ thâm sạm hơn, tăng độ nhạy cảm, dễ dị ứng, thậm chí gây ung thư da.

    Thông thường, làn da bị tổn thương có thể điều trị để hồi phục từ từ, tùy thuộc vào mức độ tổn thương ban đầu và sự tuân thủ điều trị của người bệnh. Tuy nhiên, thời gian điều trị thường kéo dài và nhiều trường hợp không thể hồi phục như ban đầu.

    Bác sĩ Tiến Thành khuyến cáo, khi tiếp thu các thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin y khoa, người dân cần có sự chọn lọc thật kỹ càng. Trước khi trùng tu nhan sắc, nên có sự chuẩn bị, tham khảo ý kiến chuyên gia, lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín để đảm bảo an toàn. Đồng thời, không chạy theo xu hướng, nên lựa chọn dịch vụ làm đẹp hợp lý để tránh "tiền mất, tật mang".

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Biến chứng sau liệu trình chữa nám cấp tốc

Share This Page