Nguyên nhân hiện tượng chảy nước mắt mùa đông

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 19, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 105)

    Các chuyên gia cho rằng vào mùa đông bạn có thể thường chảy nước mắt là do thiếu nước, kích ứng với các chất hóa học có trong kem dưỡng da hoặc mỹ phẩm.


    Chảy nước mắt vào mùa đông là hiện tượng bình thường, song có phần khó chịu, gây cản trở các hoạt động khác. Nguyên nhân của tình trạng này là thiếu nước, không khí lạnh làm khô niêm mạc.

    "Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng lý do khiến mắt chảy nhiều nước khi trời lạnh chính là vì chúng đang bị khô", tiến sĩ Michael Brusco, bác sĩ nhãn khoa tại Brusco Vision, Mỹ, cho biết.

    Theo Viện Mắt Quốc gia, tình trạng này gọi là "hội chứng khô mắt", ảnh hưởng đến 16 triệu người Mỹ mỗi năm. Nước mắt giữ cho nhãn cầu trơn ướt, giúp thị lực trở nên rõ ràng hơn. Nước mắt cũng tạo thành lớp màng bảo vệ ngoài cùng của giác mạc, chống lại các chất ô nhiễm và bụi bẩn.

    Không khí lạnh và khô khiến màng nước mắt dưỡng ẩm bay hơi, gây phản ứng thái quá trong mắt gọi là phản xạ rơi nước mắt. Các tín hiệu được dây thần kinh gửi đến não, kích hoạt sản xuất nước mắt dư để bù đắp cho tình trạng khô mắt.

    Kem dưỡng ẩm hoặc kem chống nắng nhiều người sử dụng vào mùa đông cũng có thể gây kích ứng, dẫn đến chảy nước mắt. Những người dùng máy tính, điện thoại dễ bị khô mắt, chảy nước mắt hơn số khác.

    Ngoài ra, lớp trang điểm và chất kích thích khác làm tắc nghẽn tuyến meibomian trên mí mắt, khiến màng nước mắt bị bào mòn.

    [​IMG]

    Một người đang sử dụng thuốc nhỏ mắt. Ảnh: Freepik


    Dù gây khó chịu, tiến sĩ Brusco cho biết việc chảy nước mắt vào mùa đông nhìn chung là vô hại. Nếu các triệu chứng kéo dài, tiến sĩ Ronald L Benner, Chủ tịch Hiệp hội Đo thị lực Mỹ khuyến nghị bạn đến bác sĩ khám, bởi khô mắt nặng có thể làm hỏng bề mặt phía trước của mắt, làm giảm thị lực.

    Tiến sĩ Yunna Rapoport, bác sĩ nhãn khoa tại Manhattan Eye, gợi ý sử dụng nước mắt nhân tạo không chứa chất bảo quản để dưỡng ẩm cho mắt. Bà cũng khuyên bạn nên chườm ấm lên mắt vài phút, nhằm cung cấp độ ẩm và nhiệt, làm giảm khô mắt, ngăn ngừa chảy nước mắt quá nhiều.

    Khi ở trong nhà, bạn có thể hạn chế gió lùa, tránh dùng quạt, hướng các lỗ thông hơi hoặc thiết bị sưởi ra xa mặt. Đây là giải pháp giúp giảm tình trạng bốc hơi, xảy ra khi không khí di chuyển qua mắt.

    Nếu có đôi mắt nhạy cảm, bạn hãy tránh những nơi có khói thuốc lá, bởi khỏi có thể làm tăng kích ứng mắt nói chung.

    Thục Linh (Theo Daily Mail, Boulder Medical Center)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nguyên nhân hiện tượng chảy nước mắt mùa đông

Share This Page