Musk bị 'bóc mẽ' khi khoe robot gấp quần áo

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jan 16, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 89)

    Elon Musk đăng video phô diễn sự khéo léo của robot hình người Optimus khi gấp quần áo, nhưng bị phát hiện có người điều khiển.


    Trong video 31 giây với tiêu đề "Optimus gấp áo sơ mi" do Elon Musk đăng trên X ngày 15/1, robot sử dụng đôi tay để gấp một chiếc áo. Video thu hút 27,2 triệu lượt xem cùng 131.000 lượt thích và 15.000 bình luận.

    [​IMG]

    Video về khả năng gấp quần áo của Optimus.


    Tuy nhiên, nhiều người nhanh chóng nhận ra Optimus không tự hoạt động mà được kết nối với hệ thống dây dẫn do con người điều khiển phía sau. Forbes sau đó phát hiện ở góc dưới bên phải, một kỹ sư đang sử dụng công nghệ điều khiển bằng thao tác để robot mô phỏng lại. "Nó giống một trò ảo thuật hơn là một bước nhảy vọt trong cuộc sống với sự hỗ trợ của robot", trang này bình luận. "Công nghệ này không mới, thực tế đã có từ những năm 1960".

    Forbes sau đó cũng đăng ảnh robot có tên Abe Lincoln của Disney, trình diễn tại sự kiện New York World’s Fair năm 1964. Trong đó, robot thực hiện các thao tác chuyển động bằng cách sao chép hành động của một người thật đứng sau.

    [​IMG]

    Ảnh người đàn ông sử dụng hệ thống mô phỏng cho robot Abe Lincoln của Disney năm 1964. Ảnh: Disney


    Trong khi đó, theo Business Insider, trên các mạng xã hội X, Threads của Meta và YouTube, nhiều câu hỏi tương tự được đặt ra. Marques Brownlee, YouTuber công nghệ nổi tiếng, hỏi Musk rằng liệu đây là video thật hay dàn dựng, nhưng không nhận được câu trả lời.

    "Nó chỉ đang được vận hành từ xa chứ không tự động", một người dùng Threads viết. "Về cơ bản, nó giống hệt cách các robot phẫu thuật từ xa đã hoạt động trong nhiều thập kỷ".

    Trong nội dung tiếp theo trên X, Musk đăng "lưu ý quan trọng" sau khi có nhiều ý kiến nói robot chưa thể tự hoạt động: "Optimus chưa thực hiện việc gấp quần áo một cách tự động nhưng chắc chắn có thể làm điều đó trong tương lai, trong môi trường tùy ý, không giới hạn ở một chiếc bàn và một bộ quần áo cố định". Ở một bài đăng khác, tỷ phú nhấn mạnh robot không hoạt động tự chủ, nhưng đây "vẫn là một điều rất thú vị đối với những ai quan tâm đến tương lai robot".

    Optimus là robot hình người của Tesla, lần đầu được giới thiệu tại sự kiện AI Day ngày 19/8/2021. Trước đây, Musk từng khoe robot Optimus tập yoga, squat và nhặt trứng trong trạng thái tự hành. Tại cuộc họp hội đồng cổ đông thường niên của Tesla hồi tháng 5, Musk nói ông kỳ vọng phần lớn lợi nhuận dài hạn của công ty sẽ đến từ Optimus. Ông tiết lộ Tesla đã thuê nhiều nhà thiết kế thời gian qua nhằm biến mục tiêu bán robot hình người vào năm 2027 trở thành hiện thực.

    Dù vậy, theo Business Insider, mục tiêu này khó thành hiện thực. Trong quá khứ, các sản phẩm của Musk nổi tiếng chậm tiến độ. Walter Isaacson, người viết nhật ký cho Musk, cũng nói những năm gần đây, tỷ phú Mỹ "luôn sai" về thời gian đạt mục tiêu. Trong khi đó, các đối thủ sản xuất robot hình người của Tesla đã đạt thành tựu nhất định. Chẳng hạn, Agility Robotics hiện bắt đầu sử dụng robot của mình cho nhà kho của Amazon. Hãng Trung Quốc Unitree Robotics cũng vừa tung robot H1 với khả năng giữ thăng bằng tốt dù bị đạp, đá.

    Bảo Lâm


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Musk bị 'bóc mẽ' khi khoe robot gấp quần áo

Share This Page