Pháo tự chế phát nổ, nhiều thiếu niên đa tổn thương

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 14, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 103)

    Trong vòng một tuần, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 4 thiếu niên chấn thương nặng do pháo tự chế phát nổ, chủ yếu dập nát bàn tay.


    Ngày 14/1, đại diện khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Việt Đức, cho biết 4 bệnh nhân đều trong độ tuổi đi học, thương tổn nặng ở bàn tay và để lại hậu quả suốt cả cuộc đời.

    Điển hình, bé trai 14 tuổi, ở Bắc Giang, pháo phát nổ khi em đang cầm trên tay dẫn đến dập nát bàn tay. Các bác sĩ mổ cấp cứu tạo mỏm cụt chỏm xương bàn ngón III-V, cắt lọc khối cơ dập nát, cố định xương bàn ngón I tay phải.

    Hay một bé ở Quảng Ninh được chuyển đến trong tình trạng dập nát phức tạp gan bàn tay phải, gãy dập các ngón tay, thêm vết thương thành bụng, do tự chế pháo nổ. Các bác sĩ phải sửa mỏm cụt ngón V, đặt lại và khâu phục hồi dây chằng khớp bàn ngón I.

    [​IMG]

    Các bác sĩ kiểm tra phim chụp cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bác sĩ Lưu Danh Huy, khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, cho biết đa phần nạn nhân của pháo tự chế đều phải phẫu thuật cấp cứu, vết thương bẩn, nguy cơ nhiễm trùng cao. Hầu hết trường hợp tổn thương bàn tay, tỷ lệ cụt ngón bàn tay rất cao, ngoài ra còn có các tổn thương khác như phần mềm, da, gân, ngón tay và thần kinh.

    "Ở người trẻ tuổi, tổn thương ở tay thuận ảnh hưởng chức năng sinh hoạt, lao động và để lại di chứng cả cuộc đời", bác sĩ Huy nói.

    Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, đe dọa tính mạng của bản thân và người xung quanh.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Pháo tự chế phát nổ, nhiều thiếu niên đa tổn thương

Share This Page