4 loại trái cây giúp tăng đề kháng, chống cảm cúm

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 13, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 107)

    Khế, lê, chanh, cam là những loại quả giàu vitamin cùng các chất dinh dưỡng, góp phần tăng đề kháng, hỗ trợ điều trị cúm.


    Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cơ sở 3, cho biết trái cây là nguồn cung cấp vitamin C - một chất quan trọng đối với cơ thể, giúp bổ sung năng lượng và tăng cường hệ miễn dịch. Khi bị cảm cúm, việc bổ sung vitamin C rất cần thiết. Dưới đây là 4 loại bạn có thể áp dụng trong hỗ trợ điều trị cúm.

    Khế

    Khế còn gọi là khế ta, khế cơm, kế chua, ngũ liêm tử, trong múi khế có hàm lượng đường, được chứng minh có thể làm giảm viêm. Bên cạnh đó, khế chứa nhiều yếu tố vi lượng như kali, canxi, sắt, phospho, vitamin như A, C, B1, B2, P, các hợp chất thực vật lành mạnh như axit gallic, quercetin và epicatechin có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ.

    Trong đông y, quả khế có vị chua ngọt, có tính sáp bình, không độc, chủ trị phong, nhiệt (nóng sốt), chữa sổ mũi, đau họng bằng cách dùng 90-120 g quả khế tươi, ép lấy nước uống.

    Lưu ý quả khế có hàm lượng oxalat cao, vì vậy, những người có vấn đề về thận nên tránh ăn khế và sử dụng nước ép.

    [​IMG]

    Khế trong đông y có nhiều công dụng chữa bệnh, có thể làm gia vị nấu nhiều món ăn. Ảnh: Bùi Thủy




    Trong đông y, lê nổi tiếng với tác dụng trị ho, tiêu đờm, nhuận phổi, dưỡng huyết, chữa khản tiếng. Trong quả lê chứa protein, lipid, cenlulose, canxi, phốt pho, sắt, caroten, vitamin B1, B2, C, đường gluco, axít acetic. Việc ăn lê thường xuyên có tác dụng tốt trong điều trị bệnh cao huyết áp, tim mạch (dẫn tới váng đầu hoa mắt, ù tai), lao phổi, viêm phế quản cấp tính.

    Bạn dùng quả lê cắt phần đầu cuống thành cái nắp, moi hết ruột, cho xuyên bối mẫu vào đậy nắp lại, cắm tăm tre cho chặt nắp, đựng vào bát, đem hấp cách thủy 1-2 giờ, chữa cảm mạo và ho. Bạn có thể vừa uống nước, vừa ăn lê, mỗi ngày một lần.

    Lưu ý, do lê có tính hàn nên người bị bệnh đau bụng, đi lỏng không nên dùng.

    Chanh

    Chanh rất giàu vitamin C và những chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid (polymethoxylated flavones trong chanh nhiều gấp 20 lần rau quả thông thường), chức năng giải độc, bảo vệ thành mạch, tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế tác hại của những gốc tự do để làm chậm sự lão hóa.

    Múi chanh phối hợp với muối ăn dùng ngậm chữa ho viêm họng, hoặc dùng hai quả thái vụn, tra đường phèn vừa phải, hấp cách thủy ăn, chữa ho nhiều đờm.

    Bài thuốc xông chữa cảm cúm, nhức đầu: Lá chanh, lá bưởi, lá tre, cúc tần, hương nhu mỗi thứ 50 g, bạc hà 20 g, sả 2 củ, tỏi 3 nhánh, tất cả dùng tươi cho vào nồi nấu nước sôi, rồi xông cho đổ mồ hôi.

    Lưu ý việc uống nước chanh quá liều lượng hoặc thiếu khoa học có thể dẫn đến những tác dụng phụ bởi axit citric có trong nước chanh có khả năng làm mòn men răng và khô lưỡi, miệng. Lạm dụng nước chanh gây loét dạ dày (do làm tăng lượng axit), trào ngược dạ dày thực quản, khiến bệnh nhiệt miệng nặng hơn (axit trong chanh sẽ khiến vết loét trở nặng, đau rát), đau đầu, thừa vitamin C (gây buồn nôn, dạ dày khó chịu, đau bụng, tiêu chảy...).

    Cam

    Không phải ngẫu nhiên mà xưa này nhiều người xem nước cam là thức uống tốt khi bị bệnh. Hàm lượng vitamin C rất cao trong cam có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật, được chứng minh là loại quả có tác dụng chống viêm, ức chế đông máu và chống oxy hóa mạnh. Nước cam cũng chứa lượng vitamin A, đồng, folate và thiamine (vitamin B1) các chất dinh dưỡng khác giúp các hoạt động của hệ thống miễn dịch luôn ở trạng thái tốt nhất, giúp cơ thể chống lại sự tấn công từ bên ngoài cơ thể.

    Lưu ý nước cam tốt cho sức khỏe với điều kiện dùng đúng lượng và đúng đối tượng. Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy không nên dùng nước cam bởi trong nước cam chứa axit (axit ascorbic – vitamin C), các chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây chứng ợ nóng và khiến tình trạng viêm loét thêm trầm trọng.

    Không nên uống nước cam vào buổi tối bởi nước cam có tác dụng lợi tiểu, gây tiểu đêm nhiều lần và mất ngủ. Đồng thời, vitamin C có trong cam cũng làm cho bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 4 loại trái cây giúp tăng đề kháng, chống cảm cúm

Share This Page