Chàng trai 27 tuổi đột quỵ não sau tắm

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 13, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 80)

    Hải Phòng10 phút sau khi tắm, chàng trai 27 tuổi bị giảm thị lực kèm tê bì mặt và nửa người phải, bác sĩ phát hiện nhồi máu não.


    Ngày 12/1, tiến sĩ, bác sĩ Phùng Đức Lâm, Trưởng Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp, cho biết bệnh nhân nhập viện khi thị lực mắt phải 8/10, kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não cho thấy hình ảnh nhồi máu não.

    Các bác sĩ sử dụng phương pháp điều trị thuốc tiêu sợi huyết. Sau ba ngày, mắt người bệnh phục hồi hoàn toàn.

    Bác sĩ nhận định trường hợp này với tuổi đời còn rất trẻ cùng những triệu chứng bệnh lý không rõ ràng, rất may mắn đã đến bệnh viện kịp thời, được can thiệp trong giờ vàng, thoát tử vong. Nguyên nhân gây đột quỵ hiện chưa được xác định rõ.

    [​IMG]

    Hình ảnh tổn thương não của người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Bác sĩ cho biết ca bệnh đột quỵ thường tăng khi trời lạnh hoặc thời tiết thay đổi đột ngột. Khi trời lạnh, catecholamin trong máu tăng khiến mạch máu co lại, từ đó làm tăng áp lực trong lòng mạch dẫn đến tăng huyết áp và nhịp tim. Đồng thời, việc thay đổi nồng độ một số thành phần đông máu như tăng số lượng tiểu cầu, hồng cầu, độ nhớt của máu khiến dễ hình thành cục máu đông hơn.

    Ngoài ra, vào ban đêm, nhiệt độ thường hạ thấp, cùng với nhiệt độ nước tắm không phù hợp khiến cơ thể phải tự điều chỉnh bằng cách co hoặc giãn mạch để giữ/thoát nhiệt. Khi mạch máu não bị co lại đột ngột sẽ dễ gây đột quỵ do nhồi máu não; hoặc mạch vành co thắt đột ngột, gây nhồi máu cơ tim.

    Các yếu tố làm tăng ca đột quỵ và trẻ hóa như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu. Bên cạnh đó, hút thuốc, stress nặng cũng là nguyên nhân gây đột quỵ.

    Bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh đột quỵ vào trời lạnh, việc giữ ấm cơ thể, nhất là vùng đầu và cổ rất quan trọng. Nên ngủ trong phòng kín gió, giữ đủ ấm cho cơ thể. Cần lưu ý việc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây sốc nhiệt, vì vậy buổi sáng trước khi rời giường nên có vài động tác vận động nhẹ để làm nóng người, thích ứng với thời tiết bên ngoài, không nên xuống giường ngay khi vừa thức dậy. Uống nước ấm, hạn chế ăn đồ lạnh, không tắm trễ cũng như không tắm nước lạnh.

    Người bệnh cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe, nếu phát hiện huyết áp cao, đái tháo đường.. cần được uống thuốc theo đơn của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chàng trai 27 tuổi đột quỵ não sau tắm

Share This Page