Người phụ nữ U50 có thai ở vị trí hiếm gặp

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 12, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 98)

    [​IMG]

    Hà NộiNgười phụ nữ 48 tuổi mất kinh ba tháng, xét nghiệm beta tăng cao nhưng siêu âm không thấy khối thai trong ổ bụng, nội soi phát hiện mắc u hiếm.


    Ngày 11/1, PGS.TS Lê Thị Anh Đào, Trưởng khoa Phụ ngoại A5, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết bệnh nhân kinh nguyệt không đều, mất kinh ba tháng, đau bụng vùng hạ vị, chỉ số xét nghiệm betaHCG tăng lên 79.000 mlU/ml.

    Thông thường, với chỉ số này sẽ tương đương với một túi ối rất phát triển, song hình ảnh siêu âm đường âm đạo siêu âm ổ bụng và chụp MRI đều không quan sát thấy khối thai hoặc khối chửa ở bất kỳ chỗ nào trong ổ bụng. Kết quả xét nghiệm máu thấy chỉ số beta hCG vẫn tiếp tục tăng.

    Các bác sĩ chỉ định nội soi, tìm thấy khối chửa nằm một phần ở phía sau phúc mạc, một phần lồi vào trong ổ bụng.

    Kíp bóc tách lấy toàn bộ khối chửa cả mặt trong và sau phúc mạc gửi giải phẫu bệnh. Sau mổ, lượng beta giảm xuống chỉ còn 35.000 mlU/ml ở ngày thứ đầu, 17.800 mlU/ml ở ngày thứ hai.

    Theo bác sĩ Đào, đây là trường hợp chửa ngoài tử cung đặc biệt, hiếm gặp. Khối chửa là một hình thái ung thư nguyên bào nuôi, cần nhập viện để điều trị hóa chất.

    Thai ngoài tử cung là trường hợp trứng được thụ tinh, làm tổ và phát triển ngoài buồng tử cung. Đây là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các tai biến sản khoa ở ba tháng đầu thai kỳ.

    Một số triệu chứng thường gặp là tắt kinh, có khi chậm kinh vài ngày hoặc rối loạn kinh nguyệt, có thể có dấu hiệu nghén, ngực căng. Bệnh nhân đau bụng vùng hạ vị, một bên, âm ỉ, ra máu màu nâu đen có khi lẫn màng, không đông.

    Thai ngoài tử cung gây nguy hiểm tính mạng do mất máu, ảnh hưởng sức khỏe, vô sinh. Phụ nữ ở độ tuổi sinh sản cần đi khám ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường. Nên thăm khám tại các cơ sở uy tín để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người phụ nữ U50 có thai ở vị trí hiếm gặp

Share This Page