Phát hiện ung thư từ nốt sần, loét da

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 12, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 80)

    [​IMG]

    Hà NộiBệnh nhân nữ 35 tuổi, bị viêm da cơ địa, đi khám do loét, u sùi kèm dát đỏ da toàn thân, ngứa, kết quả sinh thiết chẩn đoán ung thư.


    Ngày 11/1, bác sĩ Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân bị viêm da cơ địa cách đây 10 năm, gần đây loét da toàn thân, ngứa nhiều hơn. Kết quả sinh thiết chẩn đoán u lympho không Hodgkin tế bào T ở da (HC mycosis fungoides), giai đoạn IVA.

    Bệnh nhân phải nhập viện điều trị hóa chất từ 6-8 đợt, mỗi đợt chu kỳ dài 21 ngày để giảm tổn thương u sùi ngoài da.

    Mycosis fungoides là dạng phổ biến nhất của một loại ung thư máu gọi là u lympho tế bào T ở da. U lympho tế bào T ở da xảy ra khi một số tế bào bạch cầu, được gọi là tế bào T, trở thành ung thư. Bệnh gây ra các loại tổn thương da khác nhau, thường xảy ra ở người lớn trên 50 tuổi.

    Tổn thương sớm nhất được thấy ở bệnh mycosis fungoides là mảng ban đỏ hoặc có vảy màu nâu, có thể biểu hiện teo nhẹ. Ở giai đoạn mảng bám, các tổn thương có kích thước lớn hơn, thâm nhiễm rõ rệt, cùng với sự xuất hiện các tổn thương mới, có thể ảnh hưởng đến mặt và da đầu. Ở giai đoạn khối u, các sẩn màu đỏ tía hoặc các nốt có đường kính lớn hơn.

    Tùy từng giai đoạn, bác sĩ có chỉ định điều trị khác nhau. Trường hợp khối u lan rộng hơn, bác sĩ sử dụng kết hợp các liệu pháp điều trị trực tiếp qua da và các liệu pháp toàn thân, hoặc ghép tế bào tạo máu đồng loại.

    Bác sĩ khuyến cáo khi da xuất hiện u nhỏ, vết loét, vết sạm, da xuất vết màu đỏ, bề mặt thô, nốt ruồi có bờ không rõ ràng, màu sắc lạ, ngứa, không đối xứng... nên đi khám để được điều trị phù hợp.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phát hiện ung thư từ nốt sần, loét da

Share This Page