Thụy SĩMáy bay điện Sirius Jet trang bị khoảng 20 cánh quạt để cất cánh thẳng đứng và sử dụng nhiên liệu hydro lỏng cho phạm vi hoạt động dài. Thiết kế của mẫu máy bay điện Sirius Jet chạy bằng hydro lỏng. Ảnh: Sirius Aviation AG Startup Thụy Sĩ Sirius Aviation AG phát triển Sirius Jet, máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng với tầm hoạt động 1.850 km và tốc độ tối đa 520 km/h, sử dụng hệ thống truyền động bằng hydro lỏng sạch, New Atlas hôm 10/1 đưa tin. Để bay lên theo phương thẳng đứng, mẫu máy bay này sử dụng khoảng 20 cánh quạt điện đường kính chỉ 30 cm. Đội ngũ kỹ sư của Sirius Aviation AG bắt tay vào dự án phát triển Sirius Jet từ năm 2021. Công ty này cho biết, họ đã bắt đầu quá trình xin cấp chứng nhận từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Nguyên mẫu thử nghiệm dự kiến thực hiện những chuyến bay đầu tiên vào năm 2025. Máy bay dự kiến được cấp chứng nhận đầy đủ và bắt đầu thực hiện những chuyến bay thương mại vào năm 2028. Sirius Jet trông giống phiên bản nhỏ hơn của Lilium Jet, máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng của Đức, nhưng chạy bằng hydro nhằm lưu trữ năng lượng mật độ cao hơn và có phạm vi bay xa hơn. Phương tiện này cũng sử dụng lực đẩy chuyển hướng từ các hàng cánh quạt thay vì chỉ nghiêng các bộ phận đẩy như Lilium Jet. Để đạt phạm vi bay tối đa 1.850 km, hành khách cần sử dụng phiên bản Business với sức chở 3 hành khách. Với phiên bản Millennium chở được 5 hành khách, một phần không gian dành cho bình hydro được thay bằng 2 chỗ ngồi, giảm phạm vi hoạt động xuống còn 1.046 km. Tuy nhiên, con số này vẫn gấp hơn 4 lần so với phạm vi 200 - 250 km của máy bay điện sử dụng pin Lilium Jet. Như vậy, Sirius Jet có thể hoạt động trên các tuyến đường như Los Angeles - San Francisco, London - Berlin, Melbourne - Sydney hoặc Bắc Kinh - Seoul. Quá trình sản xuất và đưa Sirius Jet vào sử dụng thực tế sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Một trong số những vấn đề lớn là nhiên liệu hydro lỏng. Hydro lỏng có mức năng lượng khổng lồ và phù hợp cho các chuyến bay dài. Nhưng loại nhiên liệu này cần được giữ ở mức nhiệt cực lạnh, khoảng -253 độ C, ở tất cả các giai đoạn phân phối, nạp đầy và bay. Việc sử dụng hydro lỏng trong ngành hàng không cũng chưa phát triển. Chuyến bay có người lái đầu tiên trên thế giới sử dụng hydro lỏng chỉ vừa diễn ra vào tháng 9 năm ngoái. Chuyến bay này do công ty Đức H2Fly thực hiện với máy bay HY4. Thu Thảo (Theo New Atlas) Mua hàng tại Tin Học Như ÝNguồn VNExpress