Cúm và Covid-19 quét qua châu Âu

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 10, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 96)

    Covid-19 đang tăng trở lại ở một số nước châu Âu, chính phủ Tây Ban Nha yêu cầu người dân đeo khẩu trang trở lại để đối phó với tình hình.


    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu khuyến nghị người dân ở nhà nếu có triệu chứng cúm hoặc Covid-19, tuân thủ các hướng dẫn quốc gia về tiêm chủng dành cho các nhóm dễ tổn thương.

    Cơ quan này cũng đang cân nhắc ban hành lại quy định đeo khẩu trang ở nơi đông người hoặc các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Tại khu vực này, bệnh cúm lây lan theo mùa như thường lệ, nhưng trở nên đặc biệt nghiêm trọng ở một số quốc gia. Số ca mắc và nhập viện vì Covid-19 cũng gia tăng nhanh chóng.

    Tại Tây Ban Nha, một số bệnh viện tuần trước đã yêu cầu bệnh nhân, thăm thân và nhân viên y tế đeo khẩu trang. Ngày 9/1, chính quyền trung ương đề xuất mở rộng yêu cầu này trên toàn quốc. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo khu vực phụ trách chính sách y tế đã bác bỏ đề xuất này, dự kiến đưa ra quyết định chính thức vào ngày 11/1.

    "Chúng tôi biết rằng thứ chắc chắn sẽ hạn chế dịch bệnh và bảo vệ những người dễ tổn thương là khẩu trang. Đó là biện pháp đơn giản, được công chúng ủng hộ và chấp nhận rộng rãi về mặt khoa học", Bộ trưởng Y tế Monica Garcia cho biết.

    Chính phủ cũng đề xuất cho phép người lao động xét nghiệm và chẩn đoán tại nhà trong trường hợp triệu chứng nhẹ, tự nghỉ làm ba ngày mà không cần giấy phép của bác sĩ.

    [​IMG]

    Người dân đeo khẩu trang bên ngoài Bệnh viện Trias i Pujol ở Badalona, Tây Ban Nha, ngày 8/1. Ảnh: Reuters


    Tây Ban Nha là một trong những quốc gia châu Âu cuối cùng bỏ quy định khẩu trang sau đại dịch Covid-19. Hết tháng 2/2023, người dân được phép bỏ khẩu trang khi đi các phương tiện giao thông công cộng.

    Tại Italy, số người mắc cúm và Covid-19 cao kỷ lục trong hai tuần cuối năm 2023. Tỷ lệ lây nhiễm là 17,5 ca trên 1.000 người trong tuần thứ 52 và 17,7 ca trên 1.000 người vào tuần trước, theo dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia (ISS).

    Các chuyên gia ISS cho biết dịch bệnh gia tăng có thể do hầu hết người dân không còn đeo khẩu trang, quá ít người đi tiêm chủng trong mùa này. Đến nay, chính phủ chưa có dấu hiệu xem xét tái ban hành quy định đeo khẩu trang.

    Bộ trưởng Y tế Bồ Đào Nha Manuel Pizarro cho biết hiện không có lý do đưa ra khuyến nghị chung về việc sử dụng khẩu trang. Tuy nhiên, ông thừa nhận đất nước đang trải qua dịch cúm, khiến thời gian xếp hàng tại các khu cấp cứu tăng lên hơn 10 giờ mỗi tuần. Theo cơ quan y tế, tại các đơn vị hồi sức tích cực, tỷ lệ mắc cúm đạt kỷ lục 17% trong tuần cuối cùng của năm 2023.

    Thục Linh (Theo Reuters, China Daily)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cúm và Covid-19 quét qua châu Âu

Share This Page