5 phút chạy đua cứu thai phụ ngừng tuần hoàn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 9, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 92)

    Hà NộiTrong quá trình chuyển dạ, thai phụ 29 tuổi đột ngột mất ý thức, các bác sĩ vừa cấp cứu ngừng tuần hoàn vừa mổ lấy thai, cứu thành công hai mẹ con.


    Thai phụ mang thai lần đầu, có tiền sử đái tháo đường và được điều trị tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong suốt thai kỳ. Ở tuần thai 40, chị được làm các xét nghiệm cơ bản trước sinh cho kết quả bình thường, khởi phát chuyển dạ đẻ bằng thuốc.

    Trong quá trình chuyển dạ, bệnh nhân đột ngột mất ý thức, gọi không đáp ứng, khó thở, tím tái. Các bác sĩ nhanh chóng đặt nội khí quản, đẩy thẳng bệnh nhân vào phòng mổ trong 2 phút. Thai phụ vừa được cấp cứu ngừng tuần hoàn, vừa mổ lấy thai chỉ trong vòng 5 phút. Em bé nặng 3,3 kg chào đời, được đưa sang khoa Sơ sinh chăm sóc, còn người mẹ tiếp tục được cấp cứu, phẫu thuật bảo tồn tử cung.

    Bệnh nhân được chẩn đoán hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn, tắc mạch ối, chuyển sang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai để điều trị suy đa tạng. Hiện, chị đã bình phục.

    Đây là một ca bệnh tắc mạch ối được can thiệp thành công nhờ phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, theo bác sĩ, tiến sĩ, Trần Văn Cường, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

    Tắc mạch ối là tình trạng nước ối, tế bào thai nhi, tóc, lông tơ hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của thai phụ, thông qua hệ thống tĩnh mạch nơi nhau thai bám gây ra một số phản ứng giống dị ứng. Phản ứng này làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng.

    Đây là một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong sản khoa. Biến chứng này xảy ra đột ngột, diễn tiến cực kỳ nhanh, tỷ lệ cứu sống rất thấp nhưng có bất cứ dấu hiệu cảnh báo nào.

    Bệnh thường xảy ra trong lúc chuyển dạ, cũng có thể xảy ra khi mổ lấy thai, sảy thai, chấn thương bụng, chọc nước ối, sau sinh hoặc sau mổ lấy thai. Nguy cơ tử vong lên đến 90% ở mẹ và khoảng 20-60% ở trẻ.

    "Những trường hợp nếu được chẩn đoán và xử trí kịp thời vẫn có thể cứu sống cả mẹ và thai nhi, do đó việc cập nhật chẩn đoán và đưa ra hướng xử trí đúng đắn, nhanh chóng là điều cần thiết cho các trường hợp tai biến sản khoa", TS Cường nói, hôm 9/1.

    Hiện vẫn chưa có phương pháp dự phòng tai biến sản khoa nguy hiểm này. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ siêu âm và quá trình thăm khám thai định kỳ có thể phát hiện, cảnh báo và xử lý sớm các dấu hiệu bất thường, ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

    [​IMG]

    TS Trần Văn Cường, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát biểu trong một hội nghị. Ảnh: Lê Nga


    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 5 phút chạy đua cứu thai phụ ngừng tuần hoàn

Share This Page