Người duy nhất được chôn cất trên Mặt Trăng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 9, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 92)

    Nhà địa chất học Eugene Shoemaker làm việc cho NASA trở thành người đầu tiên được chôn cất tro cốt trên bề mặt Mặt Trăng vào năm 1998.

    [​IMG]

    Nhà địa chất học NASA Eugene Shoemaker. Ảnh: Wikipedia


    Gần đây, công ty Celestis chuyên về dịch vụ mai táng trong vũ trụ đưa tro cốt của nhiều người nổi tiếng lên tàu đổ bộ Peregrine của Astrobotic để bay tới Mặt Trăng. Tuy nhiên, đây không phải nhiệm vụ thương mại đầu tiên nhằm đặt tro cốt con người lên bề mặt Mặt Trăng. Trước đó, Celestis đã phóng tro cốt của Eugene Shoemaker tới nơi an nghỉ cuối cùng vào ngày 6/1/1998. 28 g tro cốt của Shoemaker được đặt trên tàu Lunar Prospector của NASA, bên trong khoang polycarbonate nhỏ bịt kín bằng chân không.

    Shoemaker là nhà địa chất học hành tinh nổi tiếng. Sự nghiệp của ông bao gồm lựa chọn và huấn luyện phi hành gia Apollo về địa chất Mặt Trăng và miệng hố va chạm, dẫn dắt nghiên cứu tìm kiếm nước ở hố Mặt Trăng, và đồng phát hiện sao chổi Shoemaker-Levy, vật thể đâm vào sao Mộc đầu tiên được quan sát trực tiếp năm 1994.

    Sau khi huấn luyện phi hành gia Apollo, Shoemaker tiếp tục làm việc trong nhiệm vụ Voyager, cũng như nhiệm vụ Clementine của NASA nhằm tìm kiếm nước trên Mặt Trăng. Ông trở thành giám đốc đầu tiên của Chương trình nghiên cứu địa chất vũ trụ của Cục khảo sát Địa chất Mỹ (USGS). Không chỉ vậy, Shoemaker luôn khao khát trở thành phi hành gia, điều ông không thể theo đuổi do mắc bệnh Addison (suy tuyến thượng thận).

    "Cộng đồng khoa học hành tinh đều biết Shoemaker luôn muốn bay tới Mặt Trăng như một phi hành gia Apollo và nghiên cứu địa chất tại đó đầu tiên", Carolyn C. Porco, sinh viên kiêm đồng nghiệp của Shoemaker, chia sẻ sau cái chết của ông trong một vụ tai nạn xe hơi năm 1994. Porco quyết định hỏi NASA liệu có thể đưa tro cốt người sếp cũ của bà lên Mặt Trăng sau khi gia đình ông chấp thuận hay không.

    "Tôi cảm thấy đây là cơ hội cuối cùng của Shoemaker để đến Mặt Trăng. Đó sẽ là sự tưởng niệm phù hợp và tốt đẹp cho người đàn ông tiên phong trong công cuộc khám phá hệ Mặt Trời", Porco nói.

    Như một minh chứng cho sự tôn trọng đối với Shoemaker, NASA đồng ý và chôn tro cốt của ông trên bề mặt Mặt Trăng.

    Chuyến bay thứ hai của Celestis mang tên Tranquility đang diễn ra khi tàu Peregrine chở khoang chứa tro cốt và ADN của 66 người nổi tiếng, bao gồm nhiều tổng thống Mỹ. Theo lịch trình, tàu sẽ hạ cánh ở vùng đông bắc Mặt Trăng hôm 23/2 và ở lại đó vĩnh viễn nếu tất cả theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, 6 giờ sau khi cất cánh, con tàu gặp trục trặc ở hệ thống đẩy và bị rò rỉ nhiên liệu, dẫn tới nguy cơ nhiệm vụ thất bại.

    An Khang (Theo IFL Science)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Người duy nhất được chôn cất trên Mặt Trăng

Share This Page