Startup AI tham vọng soán ngôi tìm kiếm của Google

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jan 9, 2024.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 100)

    Công ty Perplexity, do Jeff Bezos, Nvidia đầu tư, cho biết muốn soán ngôi Google và thay đổi cách mọi người tìm kiếm thông tin trên Internet.


    "Chúng tôi đã huy động được 73,6 triệu USD từ vòng gọi vốn do IVP dẫn đầu, tham gia đầu tư có Nvidia, NEA, Bessemer, Elad Gil, Jeff Bezos, Nat Friedman, Databricks, Tobi Lutke, Guillermo Rauch, Naval Ravikant, Balaji Srinivasan", Perplexity, startup AI trong lĩnh vực tìm kiếm, thông báo tuần trước.

    Ngày 5/1, CEO Perplexity Avarind Srinivas, nhà nghiên cứu từng làm ở OpenAI, nói với Reuters: "Google sẽ trở thành một cái tên cũ kỹ và rơi vào quên lãng. Chúng tôi sẽ là thế hệ tiếp theo và là tương lai trong lĩnh vực này".

    [​IMG]

    Aravind Srinivas (trái), Denis Yarats (giữa) và Johnny Ho, đồng sáng lập Perplexity. Ảnh: WSJ


    Mục tiêu lật đổ Google Search

    Tháng 8/2022, Perplexity được thành lập tại San Francisco (Mỹ) với gần 40 nhân viên. Công ty lấy Google là đối thủ cạnh tranh. "Thay vì tìm kiếm trên Google, chúng tôi cung cấp cho người dùng câu trả lời kết hợp bởi chatbot và thông tin cập nhật theo thời gian thực, được dẫn nguồn", Perplexity giới thiệu về mô hình của mình.

    Trải nghiệm thực tế, Perplexity dễ dùng, phản hồi nhanh. Khi hỏi một nội dung bất kỳ, ứng dụng đưa ra câu trả lời ngắn gọn với những thông tin cần thiết. Nếu muốn đọc kỹ hơn, người dùng có thể ra lệnh thêm cho AI hoặc nhấn vào đường link dẫn đến nguồn thông tin. Cách trích dẫn thông tin chuyên nghiệp, kết quả trả về dưới nhiều hình thức từ văn bản, ảnh đến video.

    Perplexity trả lời bằng nhiều thứ tiếng nhưng chưa có tiếng Việt. Với các thông tin mới, như khi hỏi về Điện thoại xuất sắc trong chương trình bình chọn Tech Awards 2023 của VnExpress ngày 5/1, Perplexity cập nhật chính xác. Tuy nhiên trong một số trường hợp, chatbot vẫn tự bịa câu trả lời. Khi được người dùng báo thông tin sai và yêu cầu dẫn nguồn, AI thừa nhận chưa tìm thấy dữ liệu.

    [​IMG]

    Giao diện tìm kiếm bằng ứng dụng Perplexity trên iPhone. Ảnh: Khương Nha


    "Trong thời đại thông tin sai lệch và ảo giác AI ngày càng gây lo ngại, chúng tôi lấy tính chính xác và minh bạch là giá trị cốt lõi để xây dựng nền tảng tìm kiếm bằng AI", CEO Perplexity nói trên blog công ty.

    Ông nhận định kỷ nguyên tìm kiếm tràn ngập quảng cáo và mánh khóe tối ưu từ khóa (SEO) sẽ kết thúc. Thời đại tra cứu bằng AI và tối ưu hóa cho người dùng sẽ bắt đầu.

    Perplexity mới bắt đầu nhưng đã thu hút được lượng lớn người dùng tò mò về AI tạo sinh. Dữ liệu từ Similarweb cho thấy Perplexity có gần 53 triệu lượt truy cập tính đến tháng 11/2023, tăng từ 2,2 triệu vào tháng 12/2022. Công ty hiện có 10 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng dù chưa có nhiều hoạt động truyền thông. Năm ngoái, Perplexity phục vụ hơn nửa tỷ lượt truy vấn và có hơn một triệu người cài đặt ứng dụng trên iOS và Android.

    "Perplexity là một trong số ít sản phẩm AI đạt mốc 10 triệu người dùng. Mô hình này sẽ thay đổi cách chúng ta truy cập thông tin", Fortune dẫn lời Jonathan Cohen, Phó giám đốc nghiên cứu ứng dụng tại Nvidia.

    Thách thức đối mặt

    Theo WSJ, con đường cạnh tranh với Google đầy rẫy những công ty bại trận. Ngay cả Microsoft cũng phải vật lộn để có thể cạnh tranh với gã khổng lồ đang nắm đến 90% thị phần tìm kiếm trực tuyến.

    Google cũng không đứng yên trong cuộc chạy đua AI. Các mô hình AI tạo sinh của họ đang được nghiên cứu và tích hợp dần vào tác vụ thường ngày của người dùng. Google Search cũng bắt đầu thử nghiệm tính năng tóm tắt nội dung, thay vì chỉ đưa các đường link như truyền thống.

    Ngoài các đối thủ AI đáng gờm như ChatGPT, Grok hay Copilot, Perplexity còn đối mặt với vấn đề của chính mình khi chưa có doanh thu ổn định. Ứng dụng tính phí 20 USD một tháng cho bản nâng cao. Tuy nhiên, phần lớn người dùng mới chỉ dừng lại ở bản miễn phí. Perplexity cũng đang cố gắng giảm chi phí vận hành khi ngày càng thu hút nhiều người dùng.

    "Họ không thể đánh bại Google trong một sớm một chiều. Nhưng nếu thành công, đây có thể là 'vụ nổ lớn' tiếp theo của ngành công nghệ", WSJ dẫn lời Cack Wilhelm, đối tác của quỹ đầu tư IVP.

    Khương Nha


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Startup AI tham vọng soán ngôi tìm kiếm của Google

Share This Page