Ăn uống, tập luyện thế nào để giảm cân nhanh sau sinh

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 9, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 90)

    [​IMG]

    Sau sinh, chị em nên ăn uống, tập luyện thế nào để vừa đảm bảo sữa cho con bú, vừa nhanh giảm cân? (Thục, 27 tuổi, TP HCM)


    Trả lời:

    Cơ thể cần 9 tháng để thích nghi với sự tăng trọng và phát triển của thai nhi. Về mặt lý thuyết, cần từng ấy thời gian để phục hồi, bao gồm việc giảm cân. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của phục hồi chức năng sau sinh, tiến trình này có thể rút ngắn an toàn xuống 6-10 tuần. Nên tham vấn bác sĩ chuyên phục hồi chức năng sau sinh để chọn giải pháp giảm cân đúng đắn, duy trì sức khỏe tốt.

    Có hai vấn đề cần tập trung để giảm cân sau sinh là chế độ ăn uống và các hoạt động thể chất. Khi mang thai, phụ nữ thường tăng cường ăn uống để hỗ trợ sự tăng trưởng, phát triển của thai nhi. Sau sinh, dinh dưỡng hợp lý vẫn rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn đang cho con bú.

    Để góp phần thúc đẩy giảm cân lành mạnh sau sinh, nên ăn nhiều thực phẩm thực vật, bao gồm trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Chọn thịt nạc từ nhiều nguồn khác nhau. Hạn chế đồ ngọt và muối. Kiểm soát tỷ lệ các thành phần dinh dưỡng hợp lý.

    Tăng cường hoạt động thể chất trong thói quen hàng ngày. Trước đây, phụ nữ ở cữ thường được yêu cầu đợi ít nhất 6-8 tuần sau sinh mới bắt đầu tập thể dục. Thời nay, với sự tiến bộ khoa học, sau sinh có thể tập luyện cường độ cao để lấy lại vóc dáng.

    Nên tiếp cận phương pháp giảm cân sau sinh một cách cẩn thận, vì cơ thể cần có thời gian để phục hồi sau khi sinh. Cho con bú có thể giúp giảm số cân đã tăng trong thai kỳ.

    Các bài tập phục hồi chức năng có thể bắt đầu từ rất sớm vài giờ sau sinh, giúp sàn chậu khỏe mạnh, tránh tiểu són và đau thắt lưng về sau, tránh sa các cơ quan sinh dục, tránh đau và lệch vẹo khung chậu.

    Còn các bài tập thể dục nhẹ nhàng có thể bắt đầu khi thấy sẵn sàng, thường là khi chấm dứt sản dịch 10-14 ngày sau sinh. Những bài tập giảm cân nói chung nên đợi kết thúc thời gian hậu sản khoảng 12 tuần.

    Nếu tập phục hồi chức năng sớm và tốt sau sinh, giúp cơ thể phục hồi sớm, có thể bắt đầu các bài tập giảm cân sớm hơn.

    Bác sĩ Calvin Q Trịnh
    Giám đốc Trung tâm phục hồi chức năng, Bệnh viện quốc tế Phương Châu


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ăn uống, tập luyện thế nào để giảm cân nhanh sau sinh

Share This Page