Kỹ thuật mới đông lạnh phôi tăng cơ hội có thai cho người hiếm muộn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 6, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 98)

    TP HCMKỹ thuật đông lạnh phôi "thủy tinh hóa" giúp tăng cơ hội có thai cho bệnh nhân hiếm muộn nhờ tỷ lệ phôi sống sau rã đông đạt 100%.


    Ngày 6/1, bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Trưởng Đơn vị Hỗ trợ sinh sản Mỹ Đức, cho biết hệ thống thủy tinh hóa do tiến sĩ người Nhật Kuwayama sáng chế, sử dụng phổ biến tại nhiều nước, nhưng lần đầu triển khai tại Việt Nam, trong đó có Bệnh viện Mỹ Đức. Kuwayama là nhà khoa học hàng đầu thế giới về nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật thủy tinh hóa trong trữ lạnh phôi và noãn.

    "Ưu điểm của kỹ thuật này là đảm bảo tỷ lệ phôi sống tuyệt đối 100% sau rã đông, trong khi các kỹ thuật cũ trước đây đôi khi không thể đạt được con số tuyệt đối", bác sĩ Tường nói, thêm rằng kỹ thuật này đặc biệt ý nghĩa với phôi có chất lượng kém ban đầu, dễ bị tổn thương trong quá trình bảo quản lạnh để sử dụng chuyển vào tử cung người mẹ.

    [​IMG]

    Chuyên viên phôi học thao tác trữ phôi tại thùng trữ phôi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Theo bác sĩ Tường, đông lạnh phôi là một trong những bước quan trọng của quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Các nghiên cứu ghi nhận hiệu quả mang thai giữa phương pháp chuyển phôi tươi và chuyển phôi đông lạnh là tương đương nhau.

    Xu hướng điều trị hiếm muộn hiện nay thường áp dụng kỹ thuật chuyển phôi đông lạnh hơn so với chuyển phôi tươi, bởi nhiều ưu điểm. Ví dụ, bác sĩ có thời gian để chuẩn bị lớp nội mạc tử cung hoàn hảo nhất, tạo điều kiện tối ưu đón nhận phôi vào làm tổ. Bệnh nhân tăng cơ hội chuyển phôi nhiều lần với các phôi còn dư, từ đó tăng tỷ lệ có thai tích lũy sau các lần chuyển phôi.

    Chuyển phôi đông lạnh cũng cho phép sàng lọc di truyền tiền làm tổ, tăng cơ hội mang thai thành công và sinh ra trẻ khỏe mạnh. Phương pháp này hạn chế được số lần kích thích buồng trứng, rất có lợi trong các trường hợp cơ thể người phụ nữ chưa hồi phục do quá sợ hãi, lo lắng sau quá trình chọc hút trứng, tâm lý chưa ổn định...

    "Bệnh nhân chỉ có rất ít phôi và phôi có chất lượng kém thì việc ứng dụng kỹ thuật mới này sẽ đảm bảo phôi sống sau rã đông, giúp tăng cơ hội chuyển phôi thành công và có con", bác sĩ nói. Việc áp dụng kỹ thuật mới không phát sinh thêm chi phí cho bệnh nhân, bởi đây là phương pháp thường quy trong hỗ trợ sinh sản.

    [​IMG]

    Bác sĩ Hồ Mạnh Tường (đứng) làm việc tại phòng lab Đơn vị Hỗ trợ sinh sản Mỹ Đức. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Hiện, chưa có bằng chứng khoa học kết luận chuyển phôi đông lạnh tác động trực tiếp lên nguy cơ mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần vận động của trẻ sau sinh, theo bác sĩ Tường. Một số báo cáo trên thế giới và ở Việt Nam gần đây cho thấy thai kỳ từ phôi đông lạnh có ít nguy cơ sinh non hơn, trẻ sinh ra ít nguy cơ nhẹ cân hơn so với chuyển phôi tươi, đồng thời sự phát triển về trí tuệ và thể chất của trẻ sinh ra từ hai loại phôi tương đương nhau.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Kỹ thuật mới đông lạnh phôi tăng cơ hội có thai cho người hiếm muộn

Share This Page