Con đỉa 6 cm bò trong khí quản người đàn ông

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 6, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 82)

    Nghệ AnBệnh nhân 53 tuổi sau khi tắm suối ở huyện Quỳ Hợp bị ho ra máu 10 ngày, đi khám phát hiện con đỉa dài 6 cm sống trong khí quản.


    Ông được đưa đến phòng khám đa khoa ở huyện Quỳ Hợp ngày 5/1 trong tình trạng ho nhiều, thỉnh thoảng dịch có máu tươi. Qua nội soi, bác sĩ phát hiện một con đỉa đang bò trong khí quản.

    Kíp trực sau đó nội soi gây mê, gắp con đỉa dài 6 cm sống ký sinh ở hạ nắp thanh môn khí quản ra ngoài. Hiện người bệnh hết ho khạc, dễ thở.

    [​IMG]

    Con đỉa được gắp ra khỏi khí quản người bệnh. Ảnh: Hùng Lê


    Người đàn ông cho biết thường xuyên đi rừng và uống nước khe suối. Bác sĩ nhận định khả năng con đỉa chui vào thanh quản của người bệnh qua đường uống.

    Đỉa là vật sống có giác hút rất chặt, thường xuyên luồn lách và gây chảy máu kéo dài. Nó có thể di chuyển ra mũi sau xuống thanh quản, gây co thắt, thậm chí xuống phế quản nên đôi khi khó phát hiện. Nếu không được khám và xử lý kịp thời, con đỉa ngày càng to gây nghẽn khí quản, suy hô hấp và tử vong.

    Bác sĩ khuyến cáo người dân khi đi rừng, nương rẫy không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối, sông, hồ. Khi nghi ngờ bị đỉa hoặc vắt rừng chui vào đường thở, biểu hiện thường thấy là cảm giác khó chịu lỗ mũi, xì mũi, nghẹt mũi, chảy máu mũi cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám sớm để phát hiện và gắp ra kịp thời.


    Đức Hùng


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Con đỉa 6 cm bò trong khí quản người đàn ông

Share This Page