Lấy trọn các khối u ung thư nhờ cánh tay robot

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 6, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 94)

    Hà NộiBệnh nhân nữ 71 tuổi mắc ung thư dạ dày, được các bác sĩ phẫu thuật bằng robot, lấy triệt để các tổ chức ung thư, xuất viện sau hai ngày mổ.


    Bệnh nhân quê ở Nam Định, thường xuyên đau bụng thượng vị trong hai năm nay. Gần đây, bà thấy cơn đau tăng tăng, nôn máu, đi ngoài phân đen. Kết quả chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn sớm, có thể phẫu thuật triệt căn bằng cánh tay robot. Ca mổ thành công, hiện bệnh nhân ổn định, xuất viện sau hai ngày điều trị.

    Cũng phát hiện khối u trực tràng 2 cm sau khi khám sức khỏe định kỳ, người đàn ông 51 tuổi được chỉ định phẫu thuật triệt căn. Các bác sĩ đã phẫu thuật robot cắt đoạn trực tràng cho bệnh nhân, không có biến chứng sau mổ.

    Đây là 2 trong số 6 bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa được các bác sĩ Bệnh viện K cùng GS Rasa Zarnegar, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật robot, Đại học Y khoa Weill Cornell New York (Mỹ), mổ thành công bằng cánh tay robot.

    "Ứng dụng các kỹ thuật mới vào điều trị ung thư, đặc biệt là trong phẫu thuật điều trị đã mang lại bước tiến đáng kể cho người bệnh trong quá trình phục hồi, nâng cao chất lượng cuộc sống", PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K, nói.

    Trong đó, phẫu thuật robot điều trị ung thư tiêu hóa có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường. Đó là hình ảnh quan sát rõ nét, các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, phẫu thuật viên thao tác chính xác. Phương pháp này đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị vẫn đảm bảo.

    [​IMG]

    Các chuyên gia phẫu thuật cho một bệnh nhân ung thư bằng robot, ngày 5/1. Ảnh: Thái Hà


    Hiện phẫu thuật nội soi robot áp dụng ở một số quốc gia như Mỹ, Anh, Hàn Quốc... Robot da Vinci Xi là thế hệ robot tiên tiến nhất hiện nay và là hệ thống duy nhất ở Việt Nam được sử dụng tại Bệnh viện K. Các phẫu thuật ung thư tiêu hóa, đặc biệt là ung thư đại trực tràng, sử dụng công nghệ này đã được thực hiện. Ngoài ra, các trường hợp bệnh lý đầu cổ, phụ khoa và tiết niệu cũng được ứng dụng phương pháp trên.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Lấy trọn các khối u ung thư nhờ cánh tay robot

Share This Page