Bà mẹ 3 con giảm 22 cm vòng eo nhờ nhịn ăn gián đoạn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 5, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 96)

    Quảng BìnhBằng nhịn ăn gián đoạn cùng quy tắc ăn theo lòng bàn tay, Phượng, 31 tuổi, giảm 12 kg và 22 cm vòng eo sau 6 tháng sinh con.


    Tạ Khánh Phượng làm nghề kinh doanh, từng có vóc dáng cân đối khi nặng 48 kg cùng chiều cao 1,59 m.

    Năm 2017, cô sinh con đầu lòng, cân nặng giữ ở mức 54 kg. Bốn năm sau, em bé thứ hai ra đời, cơ thể Phượng sồ sề, thiếu sức sống, mỡ tích càng dày hơn.

    "Khi đó tôi sinh con rồi nhưng nhìn bụng như bầu 5 tháng, da sạm, trông già hơn tuổi nhiều khiến bản thân tự ti khủng khiếp", Phượng nói, thêm rằng bản thân rất buồn mỗi khi ngắm mình trong gương.

    [​IMG]

    Vòng bụng Phượng sồ sề sau sinh. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Vốn là người yêu cái đẹp, Phượng tìm mọi cách giảm cân như nhịn ăn và cắt hoàn toàn tinh bột. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là sai lầm nhiều người mắc vì carbohydrat, thành phần chính của các thức ăn tinh bột đóng vai trò quan trọng. Tinh bột, đạm và chất béo là các chất sinh năng lượng, do đó việc nạp không đủ tinh bột có thể gây suy nhược, ảnh hưởng trí nhớ cũng như hiệu suất công việc.

    Phượng còn sử dụng đai nịt bụng suốt ngày đêm với hy vọng sở hữu vòng eo "con kiến". Tuy nhiên, việc này khiến cô khó thở, mệt mỏi, mỗi khi mở đai ra đều đối diện với chiếc bụng đỏ rực, một số chỗ còn phồng rộp vì bị nịt quá chặt.

    PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết siết eo bằng đai nịt bụng không phải là phương pháp giảm cân hiệu quả và không được khuyến khích.

    Theo ông Tuấn, đai nịt bụng không thực sự giúp đốt cháy mỡ thừa mà chỉ làm giảm kích thước vòng bụng bằng cách nén các mô mỡ và dịch trong cơ thể tạm thời. Đai nịt chỉ hiệu quả nếu kết hợp tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống tốt. Tuy nhiên, phương pháp này có thể tạo áp lực cho các cơ quan nội tạng, tăng trào ngược dạ dày thực quản, cản trở hô hấp, kích ứng, tổn thương da và ảnh hưởng cấu trúc xương sườn.

    Giảm cân cực đoan, thời gian đầu, cân nặng Phượng nhanh chóng sụt giảm, tuy nhiên sau đó lại tăng nhiều hơn kèm theo các vấn đề sức khỏe khác như rụng tóc, đau lưng, cơ thể yếu hẳn và không đủ sữa cho con bú.

    [​IMG]

    Phượng sở hữu vóc dáng thon gọn sau khi giảm 12 kg và 22 cm vòng eo. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Sau nhiều lần giảm cân thất bại, bà mẹ hai con chọn tìm hiểu những phương pháp ăn uống khoa học, quyết tâm thay đổi bản thân. Cuối cùng, cô nhận thấy nhịn ăn gián đoạn phù hợp, chọn áp dụng chế độ 4-4-4-8 và 4-4-12.

    Nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) là thuật ngữ mô tả chế độ ăn uống và nhịn ăn có chu kỳ. Phương pháp giúp cơ thể có đủ thời gian tiêu thụ thức ăn hoàn toàn, đồng thời giới hạn nghiêm ngặt lượng calo dung nạp.

    Khi nhịn ăn gián đoạn 4-4-4-8, một ngày của bạn sẽ được chia làm 4 khung giờ: 4 giờ nhịn ăn, 4 giờ ăn, 4 giờ nhịn ăn và 8 giờ ăn. Còn nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là ăn ba bữa một ngày, không có bữa ăn nhẹ, bữa phụ. Bữa sáng cách bữa trưa 4 tiếng, bữa trưa cách bữa tối 4 tiếng và bữa tối cách bữa sáng hôm sau 12 tiếng.

    Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học New England cuối năm 2021 cho thấy nhịn ăn gián đoạn giúp giảm căng thẳng, giảm nguy cơ ung thư, béo phì, tăng tuổi thọ và hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhịn ăn gián đoạn vẫn có thể dẫn đến tăng cân. Nhịn đói trong thời gian dài có thể khiến một số người ăn uống vô độ sau đó. Việc ăn nhiều calo hơn nhu cầu cơ thể khiến lượng mỡ tăng lên, ngay cả sau chu kỳ nhịn ăn liên tục 12 đến 16 giờ mỗi ngày.

    Nhịn ăn trong thời gian dài có thể làm giảm lượng đường huyết, gây ra cảm giác choáng váng, chóng mặt, đau đầu và buồn nôn.

    Các chuyên gia khuyến cáo người mắc bệnh nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Người bị tiểu đường tuýp 1 và đang điều trị tiểu đường rất có thể gặp phản ứng không mong muốn khi thực hiện chế độ ăn này.

    Việc hạn chế lượng thức ăn dung nạp có thể gây ra tình trạng rối loạn ăn uống. Không ăn đủ calo mỗi ngày phù hợp với nhu cầu của bản thân có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, giảm khả năng miễn dịch và ảnh hưởng sức khỏe.

    [​IMG]

    Phượng tự tin và luôn tràn đầy năng lượng sau khi giảm cân thành công. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Ngoài nhịn ăn gián đoạn, Phượng còn kết hợp ăn theo quy tắc bàn tay với khẩu phần mỗi bữa gồm 2 lòng bàn tay rau xanh, 1 lòng bàn tay đạm, 1 nắm tay tinh bột và 1 ngón tay cái chất béo tốt.

    Quy tắc lòng bàn tay được các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra để ước lượng tương đối khẩu phần ăn của mỗi người trong một ngày. Theo Good Health, đây là phương pháp đơn giản, dễ áp dụng, bởi thông thường hàm lượng dinh dưỡng và kích thước trên bao bì được niêm yết bằng gam, nhưng ít người quan tâm và không biết phải ăn bao nhiêu là vừa. Người trưởng thành với bàn tay to hơn, cần khẩu phần lớn hơn và ngược lại với trẻ nhỏ.

    Theo tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, quy tắc lòng bàn tay có thể áp dụng để ước tính sơ bộ lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn, từ đó giúp kiểm soát cân nặng. Bên cạnh đó, cần bổ sung đủ 4 nhóm chất là đường bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.

    Phượng ăn đa dạng thực phẩm theo thực đơn gia đình để cân bằng các nhóm chất bao gồm chất xơ, đạm, tinh bột chậm, chất béo tốt. Đồng thời duy trì uống đủ nước mỗi ngày, bổ sung thêm vitamin, sắt, canxi, omega-3, collagen...

    Ngoài dinh dưỡng, Phượng tập luyện 5-6 buổi một tuần tại nhà dành cho phụ nữ sau sinh, chủ yếu để giảm mỡ, tăng cơ. Số liệu thống kê từ Cơ quan đăng ký kiểm soát cân nặng Mỹ, những người giảm cân thành công và duy trì cân nặng đó đốt cháy khoảng 2.800 calo mỗi tuần thông qua tập thể dục có kế hoạch.

    10 tháng sau lần hai sinh nở, Phượng về cân nặng 50 kg, tiếp tục mang thai lần 3 và sinh con khỏe mạnh vào cuối năm 2022.

    Nhờ kinh nghiệm từ hai lần mang thai trước, Phượng áp dụng cách ăn uống và tập luyện quen thuộc, nhanh chóng giảm 12 kg và 22 cm vòng eo sau 6 tháng, về lại 48 kg và vòng eo 63 cm như thời son rỗi.

    "Làm đẹp là một quá trình dài, quan trọng là giữ cho mình tinh thần thoải mái, tránh áp lực", Phượng nói, thêm rằng nhờ giảm cân thành công, cô trở nên khỏe mạnh, tự tin và luôn tràn đầy năng lượng.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bà mẹ 3 con giảm 22 cm vòng eo nhờ nhịn ăn gián đoạn

Share This Page