TP HCM coi khám chữa bệnh không phép là thách thức y tế 2024

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 3, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 111)

    Phát hiện, ngăn chặn khám chữa bệnh không phép được Sở Y tế TP HCM xem là một trong thách thức lớn năm nay, trong bối cảnh gần đây tuần nào cũng có cơ sở không phép bị xử phạt.


    Ngày 3/1, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho rằng xuất phát từ thực tiễn hoạt động trong năm 2023, thành phố cần có thêm giải pháp thiết thực giúp chủ động phát hiện, ngăn chặn hoạt động khám chữa bệnh không phép và các hành vi vi phạm về quảng cáo liên quan y tế.

    Những tháng gần đây, tuần nào Thanh tra Sở Y tế TP HCM cũng xử phạt nhiều cơ sở khám chữa bệnh không phép, vi phạm về quảng cáo y tế, gấp nhiều lần trước kia cũng như so với các tỉnh thành khác.

    Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, nhiều người đã lập các website, tài khoản, trang hội, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, Youtube...) để quảng cáo, giới thiệu các dịch vụ khám chữa bệnh, mua bán thuốc, thiết bị y tế, gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe người dùng.

    Một số người đăng các clip dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức y khoa, thông qua đó quảng cáo khám chữa bệnh không phép. Có những trường hợp mạo danh y bác sĩ để quảng cáo các dịch vụ khám chữa bệnh, đăng nội dung, hình ảnh thách thức cơ quan quản lý. Không ít trường hợp sử dụng hình ảnh, đánh giá của người có tầm ảnh hưởng trên mạng, nghệ sĩ nổi tiếng, thông tin quảng cáo trên các trang báo chí để thu hút và tạo niềm tin cho người dân.

    Theo ông Thượng, bên cạnh tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm, ngành y tế sắp tới cần có giải pháp để ngăn chặn, giải quyết triệt để hơn tình trạng này. Bên cạnh đó, người dân lưu ý khi lựa chọn các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Khi tiếp cận các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, không vội vàng tin ngay mà cần có sự kiểm chứng cẩn thận thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là Cổng tra cứu thông tin khám chữa bệnh của Sở để tìm hiểu về giấy phép của phòng khám, bác sĩ, tránh những biến chứng gây nguy hiểm tính mạng.

    Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động trái phép hoặc có dấu hiệu vi phạm, người dân gọi đường dây nóng qua số 0989.401.155, hoặc phản ánh qua ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở có thông tin kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm.

    [​IMG]

    Khám chữa bệnh tại bệnh viện ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần


    Năm 2024, TP HCM tiếp tục với những mục tiêu y tế quan trọng. Trong đó, Sở sẽ có giải pháp cụ thể để đưa 3 bệnh viện cửa ngõ đi vào hoạt động hiệu quả, phối hợp các sở ngành đảm bảo tiến độ giải ngân các dự án y tế, củng cố hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở y tế hướng đến chuyển đổi số.

    Ngành y tế phải sẵn sàng nguồn lực triển khai đấu thầu thuốc tập trung mở rộng, đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho y tế cơ sở, triển khai hiệu quả Đề án phát triển công nghiệp dược TP HCM ngay khi được phê duyệt. Bên cạnh đó, TP HCM triển khai các giải pháp để thu hút và hình thành mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng hoạt động hiệu quả, huy động nguồn lực quản lý sức khỏe người dân thuộc nhóm nguy cơ (phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 6 tuổi, vị thành niên, người cao tuổi).

    Trong năm nay, TP HCM đặt kế hoạch xây dựng đề án Trung tâm khám sức khỏe và tầm soát bệnh bằng công nghệ cao, tham mưu lãnh đạo thành phố có các giải pháp giúp bệnh viện công lập tự chủ bền vững, nâng cao năng lực quản lý của giám đốc các bệnh viện, liên thông dữ liệu quản lý hành nghề giữa Sở Y tế TP HCM với các tỉnh vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - TP HCM coi khám chữa bệnh không phép là thách thức y tế 2024

Share This Page