Tìm lại ánh sáng cho cô gái hỏng mắt 10 năm

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 1, 2024.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 75)

    Cô gái 19 tuổi mất thị lực mắt bên phải sau đợt viêm đỏ hơn 10 năm trước, được bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Mắt Sài Gòn phẫu thuật trả lại ánh sáng.


    Cô gái, quê Cà Mau, từng được bác sĩ địa phương cho uống thuốc, nhỏ thuốc điều trị viêm đỏ mắt, sau đó thị lực suy giảm, không thể nhìn rõ mọi vật xung quanh. 10 năm qua cô không có điều kiện chữa trị, chịu nhiều khó khăn, bất tiện trong học tập, sinh hoạt, lần này mới đến TP HCM khám.

    Ngày 1/1, bác sĩ Đào Cao Nhật Đan, Bệnh viện Đa khoa Mắt Sài Gòn, cho biết mắt bệnh nhân khi đến viện chỉ đếm được kỹ thuật viên đang giơ lên bao nhiêu ngón tay ở khoảng cách 0,5 m. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm màng bồ đào cũ và tiêu mất chất nhân thủy tinh thể. Đây là biến chứng rất ít gặp của viêm màng bồ đào, có thể gây giảm thị lực nghiêm trọng.

    Xác định khó nhưng vẫn có thể điều trị do tình trạng thần kinh thị giác và võng mạc của bệnh nhân còn rất tốt, khả năng mắt hồi phục cao, bác sĩ Nguyễn Trần Quốc Hoàng, giám đốc bệnh viện, phẫu thuật đặt thủy tinh thể nhân tạo.

    [​IMG]

    Bác sĩ Nguyễn Trần Quốc Hoàng (bên trái) phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Sau mổ, thị lực bệnh nhân cải thiện lên 7/10 ở mắt phải, không còn triệu chứng mờ mắt khó chịu. "Tôi từng mất luôn hy vọng hồi phục thị lực, không nghĩ nay có thể thấy rõ mọi vật, dễ dàng hơn rất nhiều trong sinh hoạt", bệnh nhân nói.

    Theo bác sĩ Đan, viêm màng bồ đào là bệnh lý ở mắt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như viêm nhiễm, chấn thương... hoặc tự miễn (trong cơ thể có kháng thể chống màng bồ đào). Bệnh dễ bị nhầm lẫn với đau mắt đỏ do có những triệu chứng tương tự như đỏ mắt, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt và nhìn mờ.

    Tuy nhiên, viêm màng bồ đào có một số đặc trưng riêng như vùng kết mạc quanh rìa lòng đen bị đỏ (còn gọi cương tụ rìa), đau nhức mắt, có thể kèm theo tăng nhãn áp, không lây lan thành dịch như đau mắt đỏ.

    [​IMG]

    Thị lực bệnh nhân hồi phục sau mổ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Viêm màng bồ đào do tự miễn không phòng ngừa được. Nếu do nhiễm ký sinh trùng, bệnh có thể phòng ngừa bằng cách giữ vệ sinh sạch sẽ, không rửa mặt, mắt bằng nguồn nước ô nhiễm, bảo vệ mắt bằng kính khi tiếp xúc với môi trường khói bụi.

    Phát hiện sớm, bệnh có thể điều trị khỏi bằng thuốc, ít để lại di chứng. Khi bỏ qua thời điểm vàng, bệnh có thể gây các vấn đề nghiêm trọng không chỉ liên quan đến thị lực mà còn ảnh hưởng sức khỏe.

    Bác sĩ khuyến cáo khi mắt có những dấu hiệu bất thường, cần thăm khám chuyên khoa để được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Không tự ý áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà mà không được sự hướng dẫn của bác sĩ.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tìm lại ánh sáng cho cô gái hỏng mắt 10 năm

Share This Page