Tắc ruột bởi miếng gân bò

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 31, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 87)

    Quảng NinhNgười đàn ông, 55 tuổi, đau bụng từng cơn, nội soi phát hiện bị tắc ruột do cục bã thức ăn lớn.


    Ngày 31/12, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết khi phẫu thuật cấp cứu phát hiện khối bã thức ăn là miếng gân bò kích thước 4-6 cm gây tắc ruột non của bệnh nhân. Các bác sĩ bóp nhỏ cục bã thức ăn và đẩy xuống đại tràng cho thoát ra ngoài.

    Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

    [​IMG]

    Bác sĩ phẫu thuật xử lý cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Tắc ruột dẫn đến mất nước điện giải, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân. Nặng nề nhất là có thể gây tử vong do hoại tử các quai ruột gây thủng ruột, vỡ ruột.

    Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần thận trọng khi nhai thức ăn, đặc biệt là những người đã cắt dạ dày bán phần, có bệnh lý về răng miệng làm giảm chức năng ăn nhai, thói quen ăn quá nhanh không nhai kỹ. Không ăn các loại quả chưa chín kỹ có vị chát (hồng ngâm, sung, ổi) và thức ăn có nhiều chất xơ bã, thức ăn dai cứng như gân, sụn...

    Người có tiền sử bệnh dạ dày, răng kém, không nên ăn đồ ăn khó tiêu như quả hồng, các loại măng. Nguyên nhân là chức năng nhai kém không nghiền nát thức ăn được kỹ càng, chức năng co bóp, tiết dịch tiêu hóa dạ dày kém hơn người bình thường.

    Khi có các biểu hiện đau bụng cơn, nôn, bí trung đại tiện, chướng bụng tăng dần, cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Tắc ruột bởi miếng gân bò

Share This Page