Uống rượu vang tốt hơn rượu trắng?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 29, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 101)

    [​IMG]

    Nhiều người nói uống rượu vang sẽ không bị chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi như rượu trắng, có đúng không? (Hải, 33 tuổi, Hà Nam).


    Trả lời:

    Tác hại rượu phụ thuộc vào lượng cồn, cách thức, tần suất uống và cơ địa mỗi người.

    Trong vang đỏ, whiskey chứa một số chất như annin, acetone, acetaldehyde... khiến người uống dễ mệt mỏi, choáng váng và nhanh say hơn.

    Tuy nhiên, rượu là cồn, khi uống làm giảm lượng glucose trong máu dẫn tới chóng mặt, cơ thể nóng bừng, đỏ mặt, buồn nôn, nôn mửa, tim đập nhanh. Uống rượu còn gây những cơn nhức đầu, rệu rã vào buổi sáng, đi tiểu nhiều hơn bình thường, dẫn tới mất nước, khát nước. Lạm dụng rượu, dù là rượu vang hay rượu trắng đều gây hại đến sức khỏe.

    Cồn trong rượu bia có thể ngộ độc, ảnh hưởng đến hành vi người uống. Người nghiện rượu, bia dễ suy giảm trí nhớ, rối loạn tâm thần, phản xạ chậm, ảo giác dẫn đến bạo lực gia đình, tai nạn giao thông...

    Mỗi ngày, nam giới không nên uống quá 720 ml bia hoặc 300 ml rượu vang hoặc 60 ml rượu whisky. Nữ giới không nên uống quá 360 ml bia hoặc 150 ml rượu vang hay 30 ml rượu whisky. Không cho trẻ em và vị thành niên uống rượu bia.

    Nên ăn trước, trong và sau khi uống rượu, giúp cơ thể giữ lượng glucose máu ổn định, cân bằng, hạn chế nôn, đau đầu. Liên tục bổ sung uống nước trước và trong khi uống rượu.

    Không sử dụng các loại đồ uống chứa cồn không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá rẻ bất thường. Khi thấy biểu hiện đau đầu, đau bụng, chóng mặt, hạ thân nhiệt, huyết áp, nhìn mờ bóng mây sau uống rượu, cần tới các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

    PGS.TS Nguyễn Quang Dũng
    Phó trưởng Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Uống rượu vang tốt hơn rượu trắng?

Share This Page