Ăn uống trực giác giúp người phụ nữ giảm 13 kg

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 29, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 100)

    TP HCMVõ Thị Nguyệt Hân, 44 tuổi, duy trì thể hình cân đối với tinh thần thoải mái nhờ phương pháp ăn uống trực giác - lắng nghe tín hiệu cơ thể.


    Nguyệt Hân sống tại Đồng Nai, hiện làm nội trợ, cao 1,5 mét. Sau sinh, do cơ địa dễ tăng cân, không kiểm soát lượng calo, chế độ sinh hoạt thất thường khiến cân nặng của chị tăng lên 62 kg. Người phụ nữ thường xuyên mệt mỏi, tự ti ngoại hình, mắc bệnh thoái hóa khớp gối. Chị luôn căng thẳng với các phương pháp giảm cân và thường bỏ dở giữa chừng.

    "Mỗi khi quyết tâm ăn kiêng, tôi bị áp lực suy nghĩ quá nhiều về những gì nên hoặc không nên ăn, từ đó cảm thấy rất stress", chị nói. Sau nhiều lần thất bại, Hân tìm đến huấn luyện viên về dinh dưỡng và được giới thiệu về phương pháp ăn uống trực giác (intuitive eating).

    Bác sĩ, huấn luyện viên sức khỏe Phan Thái Tân, người sáng lập chương trình giảm cân HomeFiT cũng là huấn luyện viên cho Hân, cho biết ăn uống trực giác không chỉ giúp giảm cân mà còn khiến chị em vui vẻ hơn. Đây là cách ăn uống dựa trên cảm giác đói thực sự của bản thân, "chỉ ăn khi cảm thấy đói và dừng lại khi đã no", bác sĩ Tân nói. Chìa khóa ở đây là hãy để cơ thể lên tiếng và chỉ dẫn bạn tới việc hình thành những thói quen ăn uống phù hợp với bản thân.

    Hân bắt đầu việc ăn uống trực giác bằng việc lắng nghe cơ thể. Người phụ nữ được hướng dẫn nhận diện chính xác cơn đói hay chỉ là cơn thèm ăn. Cơn đói sẽ diễn ra từ từ, không có yếu tố thúc đẩy với các biểu hiện rõ như tụt năng lượng, bụng sôi, dạ dày réo, thường khoảng 4-6 tiếng sau một bữa ăn chỉn chu.

    Còn cơn thèm ăn đến một cách đột ngột, thường có yếu tố thúc đẩy như không gian, thời gian, căng thẳng hay thiếu ngủ, thiếu vi chất, thiếu nước, ngồi quá lâu, và cơ thể chỉ thèm một số món nhất định để thỏa mãn, thường là đồ nhiều ngọt, béo, mặn.

    [​IMG]

    Một bữa ăn ngày thường của Hân. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Khi nhận diện được, Hân dần học cách tin tưởng vào tín hiệu cơ thể. Chị thực hành ăn uống chánh niệm bằng việc nhai kỹ, không vừa ăn vừa làm, nhận ra cảm giác no 8 phần (no vừa tới) để buông đũa.

    Người phụ nữ cũng không suy nghĩ quá nhiều về những gì nên hoặc không nên ăn, duy trì thái độ cởi mở, không phán xét, bởi vậy có thể thoải mái lựa chọn những thực phẩm phù hợp. Dần dần, cơ thể tự hình thành phản xạ khi nhìn thực phẩm sẽ biết cách "đặt lên bàn cân thăng bằng trong tâm trí" để so sánh lợi và hại.

    "Khi xây dựng được mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm và tôn vinh trực giác cơ thể, tôi tự nhiên bị hút về chế độ ăn có nhiều loại trái cây và rau củ hơn, cơ thể và trực giác có thể dần dần điều chỉnh lượng thức ăn về mức ít hơn, từ đó thúc đẩy đến việc giảm cân lành mạnh", Hân nói.

    Chị ăn đa dạng, bất kỳ loại rau nào yêu thích, dễ kiếm, ít nhất 2-3 màu sắc trở lên (xanh lá, trắng, tím, đỏ, cam), mục tiêu 1,5-2 bát rau mỗi bữa. Hân còn ăn thêm rau củ lên men để bổ sung lợi khuẩn. Ngoài ra, chị cũng tiêu thụ đa dạng các loại hoa quả, ưu tiên không hoặc ít ngọt. Lượng thực vật sẽ chiếm 50% chế độ dinh dưỡng của người phụ nữ.

    50% còn lại bổ sung từ protein và tinh bột. Với protein, Hân ưu tiên thịt gia cầm, cá, thủy hải sản, các loại đậu và hạt, hạn chế phô mai, thịt đỏ (lợn, bò, dê), chỉ ăn tối đa khoảng 500 g một tuần, đặc biệt tránh thực phẩm chế biến sẵn như thịt hộp, xúc xích, thịt nguội.

    [​IMG]

    Nguyệt Hân (trái) thể hình cân đối, thon gọn. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Theo bác sĩ Tân, trên thực tế, việc làm theo những cuốn sách và các lời khuyên của chuyên gia về việc ăn gì, ăn như thế nào có thể khiến bạn không còn tin tưởng vào chính cơ thể và trực giác của mình. Do vậy, ăn uống trực giác là cách tốt để một người tin tưởng vào cơ thể, kết hợp của những tín hiệu và kiến thức về dinh dưỡng để lựa chọn thực phẩm phù hợp thay vì gồng mình kiểm soát.

    "Cơn đói không phải là kẻ thù. Khi có những tín hiệu sinh học được phát ra để báo hiệu về cơn đói thật, chúng ta nên cho cơ thể ăn, bởi bỏ đói quá mức khiến bạn có khả năng ăn bù một lượng thức ăn nhiều hơn sau đó", bác sĩ cho hay.

    Ngoài dinh dưỡng, chị tập gym một tuần 3-4 buổi để cơ thể khỏe mạnh. Các bài tập gym tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, bơm nhiều oxy và dưỡng chất tới toàn bộ cơ thể, hỗ trợ các tế bào đốt cháy lượng mỡ dư thừa. 6 tháng kiên trì ăn kiêng và tập luyện, người phụ nữ giảm 13 kg, từ 62 kg về 49 kg, thân hình thon gọn với số đo ba vòng 89-64-90, trong khi trước đó vòng eo của chị là 80 cm.

    Bác sĩ Tân cho rằng mỗi người nên xem ăn uống là một trải nghiệm thú vị, không nên ép bản thân tuân theo các nguyên tắc gò bó. Một trong những lợi ích chính của việc ăn uống trực giác chính là cải thiện sức khỏe tâm lý, vóc dáng và chất lượng sống. Khi đối diện với những tình huống căng thẳng, nên tìm cách giải tỏa cảm xúc thay vì lựa chọn việc ăn uống.

    Chuyên gia khuyến cáo để bắt đầu chế độ ăn này, mọi người nên giữ thái độ tích cực để xem xét các hành vi và thái độ ăn uống của mình. Khi ăn, hãy tự hỏi và xác định rõ ràng liệu bản thân có đang cảm thấy đói thực sự hay không. Nếu đó là cảm giác đói về thể chất, cố gắng ăn uống hợp lý và không được bỏ đói cơ thể.

    "Dừng lại khi bạn cảm thấy no, không nên ép bản thân ăn quá nhiều", bác sĩ Tân cho hay.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ăn uống trực giác giúp người phụ nữ giảm 13 kg

Share This Page