Chế độ giảm cân 30-30-30 có an toàn?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 29, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 92)

    Chế độ giảm cân 30-30-30, tức là ăn 30 g protein trong vòng 30 phút kể từ khi thức dậy, sau đó tập thể dục cường độ thấp trong vòng 30 phút không gây tổn hại cho cơ thể, song không phải ai cũng phù hợp.


    Chế độ giảm cân mới, có tên "quy tắc 30-30-30" được phổ biến rộng rãi trong thời gian gần đây. Nhiều người cho rằng nó có thể giảm trọng lượng cơ thể và kiểm soát lượng đường trong máu.

    Theo nguyên tắc, người thực hiện cần tiêu thụ 30 g protein trong vòng 30 phút kể từ khi thức dậy, sau đó tập thể dục cường độ thấp trong vòng 30 phút. Chế độ này phù hợp với khuyến nghị trong nghiên cứu gần đây, trong đó các chuyên gia kết luận khoảng thời gian từ 7h sáng đến 9h là lý tưởng nhất để tập thể dục và giảm cân.

    Nguyên tắc 30-30-30 được giới thiệu trong cuốn sách "The 4-Hour Body" (Cơ thể 4h) của tác giả Tim Ferriss. Sau đó, chuyên gia hình thể Gary Brecka phổ biến nó rộng rãi hơn. Dù vậy, các chuyên gia tỏ ra thận trọng khi khuyến nghị chế độ này.

    "Tôi không nghĩ rằng chúng ta cần ăn sáng trong vòng 30 phút sau khi thức đây. Tôi ăn sáng trong vòng vài giờ. Không phải ai cũng có thể tiêu hóa thức ăn sớm như vậy", Tara Schmid, chuyên gia dinh dưỡng tại Mayo Clinic cho biết. Bà đồng ý với mức tiêu thụ 30 g protein của phương pháp này, song cho rằng mọi người cần điều chỉnh con số tùy theo cân nặng.

    Mức ăn khuyến nghị của các chuyên gia y tế là 0,8 g protein cho mỗi kilogam trọng lượng cơ thể. Như vậy, một người nặng 68 kg cần khoảng 54 g protein.

    [​IMG]

    Một người phụ nữ đang tập luyện trên máy chạy bộ. Ảnh: Freepik


    Bà Schmid cũng khuyến khích mọi người bổ sung các loại thực phẩm khác ngoài protein vào bữa sáng, chẳng hạn trái cây, rau củ giàu chất xơ, thậm chí tinh bột (carbohydrate). Ngoài ra, mọi người cũng không nhất thiết tập thể dục trong vòng 30 phút sau khi ăn. Chuyên gia nhận định điều quan trọng nhất là có một chế độ ăn uống cân bằng và bền vững.

    Dù vậy, chế độ giảm cân 30-30-30 vẫn có một số lợi ích, nổi bật nhất là khiến người tập trở nên năng động hơn.

    "Nếu bạn không có thói quen tập thể dục trước đây, 30 phút tập cường độ thấp mỗi ngày vẫn tốt hơn là ngồi một chỗ", Jason Machowsky, nhà sinh lý học thể dục và chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt, nhận định.

    Ông cho rằng phương pháp 30-30-30 không có nhiều tác hại, song không phải ai cũng phù hợp với nó. Người cần giảm cân nên tập trung nhiều hơn vào lượng calo vào và ra khỏi cơ thể (nguyên tắc thâm hụt calo).

    Thục Linh (Theo NY Post)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chế độ giảm cân 30-30-30 có an toàn?

Share This Page