Mang nhiễm sắc thể nam trong hình hài nữ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 28, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 79)

    [​IMG]

    Hà NộiNgười phụ nữ 35 tuổi đi khám do không có kinh nguyệt, âm đạo, ngực teo lép, kết quả xét nghiệm mang nhiễm sắc thể XY của nam giới.


    Ngày 28/12, TS. BS Phạm Việt Dung, Trưởng Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình, Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết kết quả chụp cộng hưởng xác định bệnh nhân không có buồng trứng, tử cung và âm đạo. Người bệnh mang nhiễm sắc thể là XY của nam giới, có đột biến gene.

    Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc hội chứng không dung nạp Androgen, còn gọi lưỡng giới giả nam. Thời gian tới, người bệnh sẽ được tạo hình âm đạo bằng niêm mạc miệng để hoàn thiện cơ thể.

    Hội chứng kháng Androgen xảy ra do sự đột biến gene mã hóa cho thụ thể androgen, làm cho gene này bất thường. Mức độ của bệnh tùy thuộc vào cấu trúc và độ nhạy cảm của thụ thể androgen bất thường. Đây là bệnh phổ biến nằm trong những bệnh lý rối loạn phát triển sinh dục liên quan nhiễm sắc thể XY.

    Hội chứng cũng gây nên sự phát triển không hoàn chỉnh của các đặc điểm sinh dục nam thứ phát ở tuổi dậy thì hoặc sự thay đổi kiểu hình hoàn toàn sang giới tính nữ ở một số bệnh nhân.

    Bác sĩ khuyên mọi bất thường ở cơ quan sinh sản cần được khám và điều trị kịp thời. Vì thế, phụ nữ có các dấu hiệu bất thường như đến tuổi dậy thì mà không có kinh nguyệt, không quan hệ vợ chồng được... phải đến bệnh viện khám sớm để có hướng điều trị phù hợp.

    Thùy An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mang nhiễm sắc thể nam trong hình hài nữ

Share This Page