Thuốc giả trị gout, bệnh khớp bán trực tuyến với quảng cáo 'top 1'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 28, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 80)

    Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM phân tích thành phần thuốc Linh tiên song đằng tố được quảng cáo trên mạng là "top1, tốt nhất", phát hiện sản phẩm bị pha trộn trái phép tân dược.


    Ngày 27/12, PGS.TS Trần Việt Hùng, Viện trưởng Kiểm nghiệm thuốc TP HCM, cho biết thuốc tên Linsen Double Caulis Plus, còn gọi Linh tiên song đằng tố, được Viện mua theo thông tin quảng cáo trên các trang thương mại điện tử, các nền tảng xã hội và trang web nhathuocviet24h.com (địa chỉ tại khu đô thị Đại Thanh, Thanh Trì, Hà Nội), để phân tích thành phần.

    Sản phẩm được người bán giới thiệu thuộc "top 1" dược phẩm chức năng hỗ trợ các bệnh về xương khớp như bệnh gout, viên khớp dạng thấp, đau thần kinh tọa, tê mỏi chân tay, đau khớp gối, đau lưng, người bị thoái hóa khớp cổ, cột sống. Sản phẩm chiết xuất từ thảo dược, sản xuất bởi Welip Malaysia. Liều dùng được khuyến cáo ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên.

    "Thuốc được quảng cáo nhiều, cảm thấy có bất thường nên chúng tôi mua kiểm tra để cảnh báo, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng", phó giáo sư Hùng nói.

    Kết quả phân tích cho thấy trong mẫu sản phẩm chứa Piroxicam với hàm lượng khoảng 9,56 mg/viên và Dexamethason hàm lượng khoảng 0,27 mg/viên. Hai chất này không có trong thành phần công bố trên nhãn của sản phẩm. Theo quy định, thuốc chứa chất này đòi hỏi sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, có nhiều tác dụng phụ, nếu lạm dụng sẽ gây nhiều hậu quả.

    Viện đã báo cáo kết quả kiểm tra này đến Bộ Y tế để có biện pháp xử lý. Sản phẩm hiện không được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

    [​IMG]

    Mẫu sản phẩm bị phát hiện có hai thành phần tân dược pha trộn trái phép. Ảnh: Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM


    Lãnh đạo Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM cho rằng hiện nay có rất nhiều sản phẩm là thuốc được bày bán trên mạng. Trong khi đó, thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và là sản phẩm kinh doanh có điều kiện, cần được cơ quan chức năng kiểm tra giám sát chặt chẽ.

    Người dân không mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Phát hiện các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, cần báo cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

    Lê Phương


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Thuốc giả trị gout, bệnh khớp bán trực tuyến với quảng cáo 'top 1'

Share This Page