Dự đoán xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần 2024

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 26, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 74)

    Chuyên gia dự đoán năm 2024 cộng đồng chú ý nhiều hơn đến sức khỏe tâm thần trong môi trường làm việc, thành lập nhóm hỗ trợ và chọn lọc nội dung trên mạng xã hội về chủ đề này.


    Ba năm đại dịch với những khó khăn về kinh tế khiến cộng đồng hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần. Chủ đề vốn ít người quan tâm dần trở thành tiêu điểm trong các cuộc thảo luận khắp mọi nơi.

    Trong năm 2023, người dân chú ý nhiều đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, chữa lành từ bên trong, điều trị, tầm soát chứng rối loạn lo âu, trầm cảm.

    Nicholette Leanza, nhà trị liệu tâm lý tại LifeStance Health ở Ohio, dự đoán các xu hướng chăm sóc sức khỏe tâm thần trong năm 2024.

    Các nhóm sức khỏe tâm thần dành cho cộng đồng

    Theo tiến sĩ Leanza, trong một thế giới ngày càng mất kết nối, mọi người trở nên cởi mở hơn về các cuộc đấu tranh tinh thần. Các cộng đồng, nhóm hỗ trợ sức khỏe tâm lý cũng phổ biến hơn. Đây thường là tập hợp của những người có chung vấn đề tâm lý, chẳng hạn trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn sang chấn (PTSD), rối loạn lưỡng cực, ám ảnh cưỡng chế (OCD) hoặc tăng động giảm chú ý (ODC).

    Mục đích của các nhóm hỗ trợ là giúp thành viên tìm kiếm sự đồng cảm, thoải mái, chia sẻ về cuộc đấu tranh trong từng tình huống cụ thể. Mọi người gắn kết với nhau một cách tự nhiên, xây dựng hệ sinh thái, nguồn lực, cho lời khuyên và hướng dẫn lẫn nhau vượt qua khoảng thời gian khó khăn.

    Âm nhạc có vai trò như liệu pháp thư giãn

    Leanza chỉ ra rằng 2023 là năm bùng nổ của nền âm nhạc đại chúng, cũng là thời điểm người hâm mộ thể hiện lòng nhiệt thành với các nghệ sĩ cụ thể như Taylor Swift, Beyoncé và Harry Styles. Theo bà, trong năm 2024, âm nhạc sẽ tiếp tục là "liều thuốc chữa lành", liệu pháp thư giãn.

    "Thông thường tiếng ồn êm dịu hoặc tiếng ồn trắng được sử dụng như liệu pháp tâm lý phù hợp. Tuy nhiên, khi niềm yêu thích với các nghệ sĩ trở nên sâu sắc, mọi người tận dụng âm nhạc như một cách để giảm bớt lo lắng", Leanza nói.

    Trong năm mới, chuyên gia tâm lý khuyến khích mọi người tiếp tục tìm đến âm nhạc như một hình thức trị liệu nhằm vượt qua các cảm xúc tiêu cực, tâm trạng lo lắng và các chu kỳ trầm cảm khác nhau.

    Sức khỏe tinh thần nơi làm việc

    Leanza dự đoán trong tương lai, mọi người đặc biệt ưu tiên sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc. Xu hướng này do genZ (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2015) dẫn đầu. Họ có thể sử dụng các ngày nghỉ phép, nghỉ ốm để giải quyết những cơn lo lắng, tập trung vào sức khỏe tâm thần, tham gia chương trình điều trị ngoại trú chuyên sâu.

    Xu hướng này có phần khác biệt với những định nghĩa truyền thống về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Theo bà Leanza, người trẻ cởi mở và minh bạch hơn trong việc thảo luận về sức khỏe tâm thần tại môi trường công sở. Hình thức làm việc từ xa cũng khiến ranh giới giữa công việc và cuộc sống mờ dân.

    Năm 2024, các nhà trị liệu kỳ vọng có nhiều công ty phân bổ nguồn lực và hỗ trợ về sức khỏe tinh thần cho nhân viên của họ.

    [​IMG]

    Một người đang thiền tại nơi làm việc. Ảnh: Freepik


    Văn hóa giảm cân thay đổi

    Năm 2024, thuốc giảm cân sẽ tiếp tục trở nên phổ biến và dễ tiếp cận. Leanza hy vọng mọi người bắt đầu chấp nhận tác động về mặt cảm xúc của việc giảm cân.

    "Mọi người sẽ chú ý đến cả khía cạnh tâm lý trong việc giảm cân và có sự thay đổi về tư duy", bà nói. Họ tập trung vào cảm giác bên trong nhiều hơn, bất kể vẻ ngoài ra sao. Hơn bao giờ hết, mọi người cần xây dựng nhận thức mạnh mẽ về cơ thể, thay vì chỉ giảm trọng lượng đơn thuần.

    Phân biệt, chọn lọc các nội dung về sức khỏe tâm thần trên mạng xã hội

    2023 là năm bùng nổ của các loại nội dung theo kiểu "tự chẩn đoán vấn đề tâm lý". Chúng tràn lan trên TikTok dưới dạng clip ngắn, dễ bắt gặp và tiếp nhận. Các nhà trị liệu liên tục đưa ra cảnh báo về hiểm họa của xu hướng này.

    "Việc tự chẩn đoán đang đi quá xa, gần như trở thành niềm tự hào, đặc biệt với genZ", tiến sĩ Leanza nói với tờ Fox News Digital.

    Vào năm 2024, bà dự đoán người dùng sẽ sáng suốt hơn trong việc chọn lọc các nội dung về sức khỏe tâm thần. Họ sẽ đặt tiêu chuẩn cao, tin vào những chuyên gia được cấp phép, thay vì tìm đến những người có tầm ảnh hưởng.

    Thục Linh (Theo NY Post)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Dự đoán xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần 2024

Share This Page