Trời rét đậm, số ca sốt xuất huyết ở Hà Nội giảm mạnh

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 25, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 107)

    Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội ghi nhận 671 ca sốt xuất huyết trong tuần qua, bằng 1/3 so với trung bình tháng trước.


    Đây là tuần thứ 7 liên tiếp số ca sốt xuất huyết giảm ở Hà Nội, còn 14 ổ dịch đang hoạt động tại 8 quận, huyện. Các khu vực ghi nhận nhiều bệnh nhân trong tuần qua là Hà Đông với 123 ca, Đống Đa 111 ca, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Thanh Oai và Hai Bà Trưng đều trên 50 ca.

    Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận hơn 40.000 ca sốt xuất huyết, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 4 ca tử vong.

    CDC kiểm tra một số ổ dịch trong tuần qua. Kết quả, chỉ số BI (chỉ số điều tra số dụng cụ chứa nước có loăng quăng, muỗi vằn) giảm dưới ngưỡng quy định. Theo quy định, vùng nguy cơ cao dịch sốt xuất huyết là vùng có chỉ số bọ gậy - BI từ 20 trở lên. Trong khi đó, các nơi được kiểm tra như xóm Trại, Đào Nguyên, xã An Thượng, huyện Hoài Đức hay tổ dân phố Liên Ngạc, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, đều có BI =5.

    [​IMG]

    Bác sĩ khám bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Ảnh: Trần Anh


    CDC Hà Nội đánh giá so với tháng 10 và tháng 11, số ca sốt xuất huyết đã giảm mạnh. Lý do là thời tiết lạnh hơn, nhiệt độ không thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Dịch cũng qua thời điểm bùng phát (tháng 7-11 hàng năm). Ngoài ra, Hà Nội triển khai phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết hơn hai tháng qua khá hiệu quả.

    Dù vậy, lãnh đạo CDC khuyến cáo người dân không nên chủ quan, nghĩ rằng đã qua đỉnh dịch mà lơ là các biện pháp phòng bệnh, có thể khiến tình hình phức tạp hơn. Cần phối hợp diệt muỗi, diệt bọ gậy, loăng quăng, loại bỏ dụng cụ chứa nước đọng, vệ sinh môi trường không cho muỗi sinh sôi.

    Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus, xảy ra quanh năm, tập trung nhiều nhất vào mùa mưa. Thời tiết ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để muỗi phát triển và truyền bệnh.

    Bệnh sốt xuất huyết diễn biến khoảng hơn một tuần. Ban đầu, bệnh nhân sốt cao liên tục trong vòng 6 ngày, kèm đau mỏi người và cơ. Từ ngày 3 đến 7, tiểu cầu giảm dần, máu cô đặc, người bệnh bị chảy máu niêm mạc, nội tạng, rối loạn đông máu, có thể sốc sốt xuất huyết. Hiện chưa có thuốc điều trị sốt xuất huyết, chủ yếu là trị triệu chứng và theo dõi dấu hiệu cảnh báo.

    Hà Nội trải qua đợt rét đậm 10-18 độ trong tuần qua, dự báo của Cơ quan Khí tượng thủy văn là ấm dần lên trong tuần này (trên 20 độ C).

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Trời rét đậm, số ca sốt xuất huyết ở Hà Nội giảm mạnh

Share This Page