Có nên ướp thịt trước khi nướng?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 25, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 107)

    [​IMG]

    Tôi ướp thịt trước khi nướng để tăng vị thơm ngon nhưng một số người cho rằng thịt tươi nướng sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Điều này có đúng không? (Quỳnh, 30 tuổi, Hà Nội)


    Trả lời:

    Thịt nướng là món ăn được yêu thích trong mùa lạnh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy với sức khỏe. Nguy cơ gây hại lớn nhất từ thịt nướng chính là chất béo chảy xuống ngọn lửa tạo nên chất độc hại, cụ thể là loại khí độc PHA (Polycyclic aromatic hydrocacbon. Chất này theo khói bám vào thức ăn có khả năng gây ung thư. Ngoài ra, thực phẩm có mỡ khi nướng bị cháy xém, dù tạo ra mùi thơm hấp dẫn song chính mùi thơm là các hợp chất cacbon vòng thơm, có nguy cơ gây ung thư.

    Nhiều người không thích ướp thịt trước khi nướng vì muốn thưởng thức vị thịt nguyên bản tươi ngon. Tuy nhiên, ướp trước khi nướng được khuyến khích hơn, bởi điều này sẽ hạn chế được nhiều nguy cơ. Nước sốt ngoài tăng hương vị cho món ăn còn có thể làm tăng tính an toàn cho các món nướng, bởi lớp dịch mỏng bao phủ lên trên thực phẩm sẽ làm giảm lượng mỡ chảy xuống, hạn chế phát sinh các chất độc.

    Có thể tẩm ướp thịt với hỗn hợp nước rau quả hoặc các gia vị như gừng, ớt, giấm vì chúng có chứa chất chống oxy hóa. Lưu ý các thành phần trong nước sốt nên có nguồn gốc thực vật, không có chất béo là tốt nhất. Bạn cũng có thể nướng thịt kèm rau củ quả để tăng hương vị, chống ngấy và an toàn sức khỏe hơn. Ngoài ra, nên chọn thịt nạc, thái nhỏ để nướng sẽ tốt hơn là thịt mỡ.

    Nhìn chung, thịt nướng không tốt cho sức khỏe nhưng rất khó để bỏ được món ăn hấp dẫn này. Việc bạn cần làm là hạn chế, một tháng chỉ nên ăn 1-2 lần, khi ăn cần loại bỏ phần cháy xém.

    Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng
    Viện Dinh dưỡng Quốc gia


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Có nên ướp thịt trước khi nướng?

Share This Page